วันนี้ (28กุมภาพันธ์ 2554)  นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดโครงการตรวจสุขภาพพระภิกษุ สามเณร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5ธันวาคม 2554 ในส่วนกลาง ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กทม. และให้สัมภาษณ์ ว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ  จัดทำโครงการตรวจสุขภาพพระภิกษุ สามเณร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขึ้น เพื่อให้พระภิกษุ สามเณร ทั่วประเทศ จำนวน 349,627 รูป ได้รับการดูแลสุขภาพให้ปลอดจากโรคภัยเจ็บอย่างทั่วถึง สามารถปฎิบัติศาสนกิจได้อย่างเต็มที่

            นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผลการตรวจคัดกรองพระภิกษุ สามเณรระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2553ถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 จำนวน 98,561 รูป หรือประมาณร้อยละ 30 ของเป้าหมายพบว่า สุขภาพปกติร้อยละ 55  เสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ประมาณร้อยละ 40 บางรูปเสี่ยงป่วยมากกว่า 1 โรค  และมีพระภิกษุป่วย และอยู่ในภาวะอ้วนรวม 5,381 รูปหรือร้อยละ 5 ซึ่งจะได้ส่งตัวไปรับการรักษาในโรงพยาบาลในสังกัดต่อไป

            นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สาเหตุการเจ็บป่วย  5 โรคสำคัญในกลุ่มประชาชนทั่วไป ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดหัวใจ/หลอดเลือดสมอง และมะเร็ง  เกิดจากพฤติกรรมการบริโภค และการดำเนินชีวิตที่บริโภคอาหารหวาน มัน เค็ม รวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์  สูบบุหรี่ 

            ทั้งนี้ข้อมูลจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2552 พบว่า อาหารคาวที่ประชาชนนิยมใส่บาตร ได้แก่ แกงเขียวหวาน ไข่พะโล้ ผัดกะเพรา ผัดผัก ไก่/หมูทอด ส่วนขนมหวานที่นิยมใส่บาตรได้แก่ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน กล้วยบวชชี  ขนมชั้น ซึ่งทำให้พระภิกษุ สามเณรต้องบริโภคอาหารหวาน มัน เค็ม เพราะฆราวาส   และร้อยละ 72 เชื่อว่าญาติผู้ล่วงลับไปแล้วได้รับอาหารนั้นด้วย จึงเลือกอาหารที่ญาติชอบใส่บาตรทำบุญ

            ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีของพระภิกษุ สามเณร กระทรวงสาธารณสุขจะได้หารือกับมหาเถรสมาคม ถึงความเหมาะสมในการเลือกอาหารใส่บาตร ให้ถูกหลักศาสนา ความเชื่อและสุขภาพที่ดีต่อไป นายจุรินทร์กล่าว

        ***************************** 28 กุมภาพันธ์ 2554

 

 

 




   
   


View 11    28/02/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ