ทั้งจัดงบเข้ากองทุนสุขภาพตำบล  แก้ไขปัญหาสุขภาพในตำบลร่วมกับ รพ.สต. -อสม.  ร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนา รพ.  สนับสนุนคลินิก 4 มุมเมืองลดความแออัดใน รพ.ใหญ่ และจัดทีมกู้ชีพฉุกเฉิน ในตำบล/เทศบาล

                วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2554) ที่อิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมโครงการบูรณาการความร่วมมือท้องถิ่นสู่การขับเคลื่อนแผนสุขภาพตำบล ในเขต 25 จังหวัดภาคกลาง โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบล นายยกเทศมนตรีทุกระดับ ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขทุกระดับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและนักวิชาการ ผู้บริหารนักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุมกว่า 4,000 คน

นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ ได้ขอความร่วมมือนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกเทศมนตรี ให้เข้ามามีบทบาทในการทำงานด้านสุขภาพร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่อง 5 เรื่อง ได้แก่ 1. เป็นประธานและจัดงบประมาณสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล โดยอบต./เทศบาลต้องมีส่วนร่วมจัดเงินประเดิมเข้ากองทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจัดให้ ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมีกองทุนสุขภาพตำบลเกิดขึ้นแล้วร้อยละ 95 2.ร่วมทำงานกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในการแก้ไขปัญหาสุขภาพประชาชนในตำบล ตามแผนพัฒนาสุขภาพตำบล3.ร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาล

                

                

                

                

4.สนับสนุนการบริหารจัดการที่ดีเพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ทั้งโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป โดยเพิ่มพื้นที่บริการประชาชนในรูปแบบคลินิก 4 มุมเมือง เพื่อเพิ่มจุดบริการรักษาผู้ป่วยนอก ที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป ไม่ต้องไปแออัด รอรับบริการในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และ5.จัดตั้งหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินในตำบล เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ/ผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้ไปถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาที และนำส่งผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดเพื่อลดความพิการและการเสียชีวิต โดยอบต./เทศบาล สนับสนุนรถพยาบาลกู้ชีพ และจัดหาบุคลากร กระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุนด้านวิชาการ การฝึกอบรมให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยฉุกเฉิน และจัดค่าใช้จ่ายในการนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้มีอบต./เทศบาลที่มีทีมกู้ชีพฉุกเฉินแล้วร้อยละ 63

********************************** 10 กุมภาพันธ์ 2554



   
   


View 9    10/02/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ