รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มด่านตรวจยานำเข้าอีก 6 จังหวัด  เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยคนไทยได้บริโภคยาและอาหาร เครื่องสำอางที่มีคุณภาพ เผยในรอบ4 ปีมานี้ ไทยนำเข้าสินค้าสุขภาพเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัว ล่าสุดปี 2553 มียอดนำเข้า 1,018,482 รายการ มูลค่า 279,857 ล้านบาท     

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มด่านตรวจยา ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 อีก 6 จังหวัด ได้แก่ 1.ด่านอาหารและยากันตัง จังหวัดตรัง 2.ด่านอาหารและยาท่าลี่ จังหวัดเลย 3.ด่านอาหารและยาบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ 4.ด่านอาหารและยาบ้านประกอบ จังหวัดสงขลา 5.ด่านอาหารและยาสุไหง โก-ลก จังหวัดนราธิวาส 6.ด่านอาหารและยาเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งที่ผ่านมาทั่วประเทศมีด่านตรวจอาหารและยาทั้งหมด 35 ด่าน โดยอยู่ในส่วนกลางและปริมณฑล 13 ด่าน และอยู่ตามจังหวัดต่างๆ อีก 22 ด่าน เมื่อรวมครั้งนี้ด้วย ก็จะมีด่านตรวจทั้งหมด 41 ด่าน โดยจะมีผลตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าในปลายเดือนมกราคม 2554 เป็นต้นไป
นพ.สุพรรณกล่าวต่อว่า การนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพจากต่างประเทศ มีแนวโน้มสูงมากขึ้น โดยใน พ.ศ. 2553 มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จำนวน 1,018,482 รายการ มูลค่ากว่า 279,857 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากมูลค่าการนำเข้าปี 2549 ถึง 10 เท่าตัว และจากการเฝ้าระวังการนำเข้า ที่ด่านอาหารและยาเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่จุดเสี่ยง พบมีการลักลอบนำเข้าวัคซีนไข้หวัดนกจากประเทศจีน จึงคาดว่าอาจจะมีการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ด่านอื่นได้เช่นกัน จึงต้องมีการสกัดผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัยและไม่ได้คุณภาพมาตรฐานไม่ให้เข้าสู่ประเทศไทย
สำหรับในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจยานั้น จะมีหน้าที่กำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพที่นำเข้าจากต่างประเทศ ได้แก่ ยา อาหาร เครื่องสำอาง ให้มีความปลอดภัยและได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกชนิด ก่อนนำเข้าประเทศจะต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่อาหารและยาประจำด่านตรวจก่อน หากพบว่าไม่ปลอดภัยก็จะทำการอายัดสินค้าทั้งหมด ไม่ให้เล็ดลอดออกมาจำหน่ายได้ โดยปฏิบัติงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร ซึ่งทำหน้าที่ประเมินและจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศ 
 ***********************************      2 กุมภาพันธ์ 2554


   
   


View 12    02/02/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ