ส่วนด้านนักเรียนไทยที่ไคโร 2,600 คน ขณะนี้อยู่ในความดูแลสถานทูตไทย ให้กรมสุขภาพจิตเป็นศูนย์กลางประสานการดูแล

          วันนี้ (31 มกราคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า มีแพทย์ติดอยู่ที่ไคโร ประเทศอียิปต์ 1 ราย เท่าที่ตรวจสอบได้ในขณะนี้คือแพทย์หญิงอุดมลักษณ์ เจนพานิช ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเดินทางไปประชุมองค์การอนามัยโลกที่ประเทศอียิปต์ และมีคนไทยติดค้างอยู่ที่สนามบินอีกกว่า 40 คน ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานงานกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และได้รายงานให้ทราบว่าในเที่ยงคืนของวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดเครื่องบินไปรับคนไทยเหล่านั้นกลับมา
จุรินทร์กล่าวว่า สำหรับสภาพจิตใจเด็กนักเรียนไทยในประเทศอียิปต์ ได้ปรึกษากับอธิบดีกรมสุขภาพจิตซึ่งได้ประสานงานกับทูตไทยในอียิปต์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดตั้งฮอทไลน์ สายด่วนระหว่างกรมสุขภาพจิตกับสถานทูตไทยในอียิปต์ในทันที หลังจากที่ตนและคณะเดินทางกลับจากเยี่ยมกลุ่มนักเรียนไทยในอียิปต์  แต่จากการประสานงานยังไม่มีการร้องขอในเรื่องการเข้าไปดูแลใดๆ ขณะนี้มีนักเรียนไทยในอียิปต์ 2,600 คน อยู่ในความดูแลของสถานทูต ภายใต้การประสานงานของสมาคมนักเรียนไทย และกศน.ไทยที่อียิปต์ ที่จะช่วยประสานงานดูแล และกรมสุขภาพจิตจะเป็นศูนย์กลางในการประสานต่อ ถ้าต้องการคำแนะนำใดๆ
ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับคนไทยที่ติดอยู่ที่สนามบินไคโรอาจมีความลำบากเรื่องอาหารการกิน และความเป็นอยู่ เนื่องจากต้องนอนกับพื้น เท่าที่ได้ประสานกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ  สถานทูตไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ของสถานทูต ซึ่งมีทั้งหมด 5คน แต่ส่งไปช่วยดูแลคนไทยที่สนามบินไคโรถึง 3คน เพื่อให้การช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่ คิดว่าไม่มีปัญหาเรื่องโรคติดต่อ นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดต่อประสานขอแพทย์จากเมืองไทยไปรับคนไทยกลับด้วย ซึ่งได้มอบหมายให้อธิบดีกรมสุขภาพจิตจัดส่งแพทย์ 1 คน ร่วมเดินทางไปดูแลสุขภาพคนไทย พร้อมเครื่องบินที่จะเดินทางไปรับคนไทยกลับมาในเที่ยงคืนวันนี้ด้วย
 ****************************************** 31 มกราคม 2554
  


   
   


View 11    31/01/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ