วันนี้(27 มกราคม 2554) ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือโรงพยาบาลเด็ก กรุงเทพมหานคร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดโครงการโรงพยาบาลที่เป็นมิตรกับเด็กว่า โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลสาธารณสุขยุคใหม่ คนไทยสุขภาพดี มีรอยยิ้ม หรือโรงพยาบาล 3 ดี ที่เน้นในเรื่องการสร้างบรรยากาศดี ให้บริการที่ดี และการบริหารจัดการดี ซึ่งโครงการโรงพยาบาลที่เป็นมิตรกับเด็ก เป็นโครงการที่ช่วยให้โรงพยาบาลเด็ก มีความสมบูรณ์ในการให้บริการกับเด็กที่มารับบริการ โดยเฉพาะเด็กที่ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

             นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของเด็กที่มาโรงพยาบาล เมื่อพบแพทย์ หรือเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น จะมีความตื่นกลัวเพราะไม่ทราบว่าจะต้องพบอะไรบ้าง โดยเฉพาะจะต้องพบแพทย์ ซึ่งได้มีแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 2 แนวทาง ได้แก่ 1.การทำให้เด็กไม่ตื่นกลัวขณะที่อยู่รับการรักษา เช่น หันเหความสนใจของเด็ก ให้ผู้ปกครองอยู่กับเด็กขณะเข้ารับการรักษาหรือพบแพทย์ เพื่อผ่อนคลายความรู้สึกตื่นกลัว 2.การทำให้เด็กพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอย่างมีความสุข
ทั้งนี้ การดำเนินการเพื่อให้เด็กที่เจ็บป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเด็กอย่างมีความสุขนั้น ขณะนี้มีหลายโครงการ เช่น โครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ต้องการให้เด็กที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้เรียนหนังสืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการจัดครูจำนวน 5 คนมาช่วยสอนหนังสือ เพื่อไม่ให้เด็กขาดเรียน และได้เรียนอย่างต่อเนื่อง โครงการพาฝัน โครงการบันไดเล่าเรื่อง เล่านิทาน นอกจากนี้ ยังมีโครงการสร้างที่พักเพื่อให้ผู้ปกครองพักค้างโรงพยาบาลกับเด็กได้ ซึ่งจะทำให้เด็กไม่รู้สึกกลัว หรือไม่ต้องอยู่คนเดียว
ด้านแพทย์หญิงศิริภรณ์ สวัสดิวร ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า ในแต่ละปีสถาบันสุขภาพเด็กฯ มีผู้ป่วยมารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกประมาณ 350,000 ราย ผู้ป่วยในประมาณปีละ 15,000 ราย ผู้ป่วยเด็กที่นอนโรงพยาบาลส่วนใหญ่จะมีอาการซับซ้อน ซึ่งเด็กเหล่านี้จะต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยจากโรค จากกระบวนการการตรวจรักษา ดังนั้นทางสถาบันสุขภาพเด็กฯ จึงได้พัฒนาการดูแลผู้ป่วยเด็ก 3 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการช่วยหนูไม่เจ็บไม่กลัว โครงการสิ่งแวดล้อมสร้างสุขเรียนรู้สนุกและปลอดภัย โครงการเติมเสริมสร้างสุขให้เด็กป่วย โดยแบ่งดำเนินการ 3 ช่วง เริ่มตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2553เป็นต้นมา และยังมีโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเด็กป่วย โครงการจิตอาสา โครงการห้องสมุดเคลื่อนที่หรือรถเข็นนิทาน โครงการเตียงสายสัมพันธ์แม่ ลูก โครงการเครื่องช่วยพยุงฝึกเดินให้เด็กป่วย หากหน่วยงานใดหรือผู้สนใจจะร่วมสนับสนุนโครงการโรงพยาบาลที่เป็นมิตรกับเด็กของสถาบันสุขภาพเด็กฯ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-644-6074 หรือที่ www.childrenhospital.go.th
   *********************************   27 มกราคม 2554
         


   
   


View 11    27/01/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ