เป็นการขยายบริการผู้ป่วยนอก อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยโรคทั่วไป ไม่ให้แออัด รอรับการรักษาเฉพาะที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า

วันนี้(26 มกราคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นำโดยรองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เข้าพบนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อชี้แจงการจัดบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า สืบเนื่องจากกรณีปรับเปลี่ยนเวลาและสถานที่การปฎิบัติงานของแพทย์หญิงนภาพร ลิมป์ปิยากร ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับความสะดวกในการเข้ารับการรักษา และเข้าร้องเรียนที่กระทรวงสาธารณสุข
ตามที่แพทย์หญิงนภาพร ลิมป์ปิยากร ได้ร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีถูกย้ายไปปฎิบัติงานที่ ศูนย์สาธารณสุขชุมชนวัดแคนอกนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยกรรมการประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม ผู้บริหารโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ขณะนี้ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำแล้วบางส่วน ยังเหลือแพทย์หญิงนภาพร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์
ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนสถานที่ปฎิบัติงานของแพทย์หญิงนภาพรนั้น เป็นการบริหารจัดการเพื่อที่จะลดความแออัดในโรงพยาบาล เนื่องจากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ นอกจากจะตรวจรักษาโรคทั่วไปแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลชุมชนในเขตจังหวัดนนทบุรีและใกล้เคียงด้วย   จึงต้องปรับระบบบริการโดยการเปิดบริการสถานที่ตรวจโรคผู้ป่วยนอกเพิ่มเติม   เพื่อให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยโรคทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งเหตุที่เลือกให้แพทย์หญิงนภาพร ไปปฎิบัติงานที่ศูนย์สาธารณสุขชุมชนวัดแคนอกนั้น เนื่องจากเป็นแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแพทย์หญิงนภาพร ได้ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยมานานนับ 10 ปี มีความผูกพันอันดีกับผู้ป่วยและญาติ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จึงได้ให้แพทย์หญิงนภาพร มาตรวจรักษาผู้ป่วยที่แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าทุกบ่ายวันอังคารและวันพุธ รวมทั้งจัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมเสริมให้อีก 2 คน ดังนั้นผู้ป่วยที่ประสงค์ที่จะรับการตรวจรักษากับแพทย์หญิงนภาพร ก็สามารถมาตรวจรักษาได้ตามวัน เวลาดังกล่าว ส่วนผู้ป่วยที่สะดวกที่จะตรวจรักษาในวันจันทร์ จะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมอีก 2 คน ให้บริการเช่นกัน
ส่วนเรื่องการท้วงติงค่ายาจากกรมบัญชีกลาง ที่มีแพทย์ของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รวมทั้งแพทย์หญิงนภาพรนั้น โรงพยาบาลฯอยู่ระหว่างการรวบรวมรายละเอียด ให้ครบถ้วน และยังไม่มีการดำเนินการใดๆกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
                                                     ***************************************** 26 มกราคม 2554


   
   


View 12    26/01/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ