รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขส่งทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยา ร่วมดูแลจิตใจหญิงสาวถูกแม่ล่ามโซ่ที่อยุธยา พร้อมประเมินสภาพจิตใจแม่วางแผนเยียวยา แนะการล่ามโซ่หรือใช้ความรุนแรงห้ามลูกเที่ยวไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ชี้พ่อ แม่ ความพูดคุยกับลูกอย่างน้อยวันละ 10 นาที หรือคุยในวงอาหารจะช่วยให้พ่อ แม่ ลูก มีโอกาสใกล้ชิดพุกคุยกัน ถามไถ่ทุกข์สุขและแก้ไขปัญหา

จากกรณีที่พบหญิงอายุ 51 ปี ขาพิการทั้ง 2 ข้าง มีอาชีพขายลอตเตอรี่ กักขังล่ามโซ่ลูกสาวอายุ 21 ปี ข้างรถจักรยานยนต์ที่บ้านเช่าหมู่ 1 ตำบลหอรัตนชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2554 เนื่องจากคิดมากกลัวจะไม่มีใครเลี้ยงและกลัวลูกสาวลูกสาวหนีเที่ยว
          วันนี้(24 มกราคม 2554)ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในส่วนสภาพจิตใจของแม่ ลูกรายนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งจิตแพทย์ นักจิตวิทยาจากกรมสุขภาพจิตเข้าไปร่วมดูแลร่วมกับทีมสุขภาพจิตของจังหวัดอยุธยาแล้ว โดยในส่วนของแม่นั้นเจ้าหน้าที่จะประเมินว่ามีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตหรือไม่ หากพบมีปัญหาจะทำการรักษาเยียวยาซึ่งจะต้องรอให้แม่คลายความวิตกกังวลมากกว่านี้ก่อน
          ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาเด็กหนีเที่ยวนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องล่ามโซ่หรือใช้ความรุนแรงในการห้ามเสมอไป มิหนำซ้ำจะเพิ่มแรงกดดันให้กับเด็กทำให้แก้ปัญหาได้ยากขึ้น ทางออกของเรื่องนี้ครอบครัวจะเป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะพ่อแม่ควรจัดเวลาพูดคุยกับลูกให้เหมือนเป็นเพื่อนลูกอย่างน้อยวันละ 10 นาที หรืออาจจะใช้ช่วงเวลาที่รับประทานอาหาร พร้อมกับพูดคุยเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวช่วยกันแก้ไขปัญหา อย่าให้เด็กรู้สึกว่าถูกบีบคั้นจากพ่อแม่มากเกินไป   จนทำให้บ้านไม่น่าอยู่และต้องออกไปเที่ยวข้างนอกแทน
ทั้งนี้หากพ่อแม่ไม่มั่นใจในการให้คำปรึกษาแก่ลูก หรือมีลุกที่ชอบเที่ยวเตร่นอกบ้าน สามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถพาลูกเข้ามารับคำปรึกษาที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิต หรือโรงพยาบาลสุขภาพจิตทั่วประเทศ ดร.พรรณสิริ กล่าว
   ...............................    24 มกราคม 2554


   
   


View 12    24/01/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ