นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต และคณะ เปิดโครงการ “การให้บริการตรวจสุขภาพและบริการด้านสังคมจิตใจแก่นักศึกษามุสลิมและชุมชนชาวไทย ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์” โดยนำทีมแพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา จากกรมสุขภาพจิต จำนวน 7คน ให้บริการตรวจสุขภาพ ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต ฝึกอบรมความรู้ด้านสุขภาพจิต การบริหารความเครียด เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านจิตใจ โดยมีนักศึกษามุสลิม และคนไทยที่มาประกอบอาชีพที่สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์   เข้าร่วมโครงการจำนวน 50คน ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์
 นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศ ได้สานต่อโครงการให้บริการตรวจสุขภาพ ให้บริการด้านสังคมจิตใจแก่นักศึกษาและชุมชนชาวไทย ณ สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ซึ่งก่อนหน้าที่ได้ดำเนินการแล้วในประเทศปกครองพิเศษฮ่องกง เยอรมัน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน บาร์เรน เบลเยี่ยม แอฟริกาใต้ และการ์ตา รวมทั้งอีกหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดได้ขยายโครงการมายังอียิปต์เป็นครั้งแรก เนื่องจากขณะนี้มีนักศึกษาไทยอยู่ถึง 2,600คน ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งมาจากจังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา แรงงาน หรือชุมชนไทย จะประสบปัญหาคล้ายกัน คือ ปัญหาการสื่อสาร ความพร้อมในการเตรียมตัวในการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ปัญหาข้อกฎหมาย การปรับตัว ปัญหาอารมณ์ ปัญหาสุขภาพจิต เช่นคิดถึงบ้าน หรือที่เรียกว่า โฮม ซิก ปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นมา
“ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทางกรมสุขภาพจิตได้เปิดโครงการดูแลสุขภาพจิตในอียิปต์ โดยจิตแพทย์ร่วมเดินทางมา 7คน เพื่อมาช่วยดูแลสุขภาพจิตของนักศึกษาไทยที่นี่ นอกจากนี้ ยังได้ทำการอบรมให้กับตัวแทนนักศึกษาไทยเพื่อที่จะได้นำไปขยายผลดูแลนักศึกษาไทยที่อยู่ในอียิปต์ต่อไป ซึ่งจะเป็นวิธีที่ยั่งยืนมากกว่า และหากประสบความสำเร็จจะมีการจัดตั้งองค์กรถาวรที่ช่วยดูแลสุขภาพจิตต่อไป อย่างขณะนี้ก็มีสมาคมนักศึกษาไทยในอียิปต์ซึ่งก็อาจดึงเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว 
 ************************************** 20 มกราคม 2554
 


   
   


View 12    20/01/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ