รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยผลการตรวจเข้มร้านค้าเหล้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ใน 9 จังหวัดภาคเหนือและอีสาน พบผู้กระทำผิด 191 ราย พบผิดข้อหาการโฆษณามากอันดับ 1 รองลงมาคือมีการลดแลกแจกแถม    ได้ส่งฟ้องศาล 39 ราย คิดเป็นร้อยละ 20 ที่เหลือ 152 ราย ได้ตักเตือนให้ปรับปรุงให้ถูกต้อง และจ้องฟัน 1 กรณีใหญ่ที่แม่สอดในเดือนนี้

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ปัญหาเมาเหล้า
เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บในช่วงวันหยุดยาวฉลองเทศกาลปีใหม่ 2554 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งควบคุมการจำหน่ายสุรา ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุจราจรจากเมาแล้วขับ   ซึ่งในปีนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค    ออกตรวจจับดำเนินคดีผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยมีนายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหัวหน้าทีม 
          ดร.พรรณสิริกล่าวว่า ผลการตรวจใน 9 จังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แก่เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก มหาสารคาม ชัยภูมิ เลย มุกดาหาร สกลนคร และหนองบัวลำภู ระหว่าง 30 ธันวาคม 2553 ถึง 1 มกราคม 2554 รวม 3 วัน พบผู้กระทำผิดรวม 191 ราย ในจำนวนนี้ส่งฟ้องศาลดำเนินคดี   39 ราย คิดเป็นร้อยละ 20 ส่วนใหญ่ผิดในเรื่องการโฆษณาตามมาตรา 32 โทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับรายวันอีกวันละ 50,000 บาท จนกว่าจะเลิกโฆษณา และอีก 152 ราย ได้ตักเตือนให้แก้ไขให้ถูกต้อง เนื่องจากกระทำผิดเล็กๆน้อยๆ    
          ทางด้านนายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรคกล่าวว่า ฐานความผิดที่พบในช่วงเทศกาลปีใหม่ อันดับ 1 ได้แก่ มาตรา 32 เรื่องการโฆษณา เช่นมีการแสดงชื่อ เครื่องหมาย ตั้งป้ายโฆษณา จำนวน 131 ราย อันดับ 2 ได้แก่มาตรา 30 คือมีการส่งเสริมการขายเช่นลด แลก แจก แถม พบ 13 ราย อันดับ 3 กระทำผิดตามมาตรา 29 คือขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 6 ราย และขายเหล้าในปั้มน้ำมัน และสวนสาธารณะ ร้านขายยา ซึ่งเป็นสถานที่ห้ามขาย 6 ราย 
                นายแพทย์สมานกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีผู้กระทำผิดรายใหญ่ที่พบในการออกตรวจครั้งนี้ พบที่เชียงใหม่ ที่บริเวณเคาท์ดาวน์ที่ท่าแพ ที่แม่ฮ่องสอน ได้จับกุมร้านขายส่งรายใหญ่มีตำรวจเป็นเจ้าของ และที่อ.แม่สอด จ.ตาก พบป้ายโฆษณาการจัดงานเฉลิมฉลองพระนเรศวรมหาราช ซึ่งจะจัดที่สนามกีฬาเทศบาลแม่สอด เริ่มวันที่ 8-18 มกราคม 2554 พบป้ายขึ้นทั่วเมือง ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมระหว่างเทศบาลกับเบียร์สิงห์และลีโอ    ซึ่งแม้งานจะยังไม่เริ่มแต่ผิดที่ป้ายโฆษณา มีโลโก้เบียร์ ผิดตามมาตรา 32 ได้ตักเตือนแล้ว และหากมีการจัดในวันงานจริงมีการขายและดื่มในสนามกีฬาซึ่งเป็นที่สถานที่ห้าม จะร่วมกับกองปราบดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่ละเว้น   ซึ่งสำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำการตรวจเข้มไปจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2554
 
*********************************************** 2 ธันวาคม 2553


   
   


View 12    02/01/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ