วันนี้(30 ธันวาคม 2553) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่นรองอธิบดีกรมควบคุมโรคนางจุรีภรณ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมในการป้องกันอุบัติเหตุจราจร ช่วงฉลองเทศกาลปีใหม่ บนถนนสายเอเชียเส้นทางขั้นสู่ภาคเหนือ โดยได้ตรวจเยี่ยมจุดบริการร่วมประชาชนที่อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งมีพยาบาลจากโรงพยาบาลพรหมบุรีให้บริการรักษาพยาบาลเบื้องต้นฟรีแก่ผู้เดินทางเช่น ทำแผล ตรวจวัดความดันโลหิต ตลอด24 ชั่วโมง โดยได้แจกคำแนะนำการป้องกันอุบัติเหตุ เบอร์โทร1669แก่ประชาชน และการตรวจระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ในพนักงานขับรถตู้ รถทัวร์ และตรวจเยี่ยมความพร้อมศูนย์กู้ชีพฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์

           ดร.พรรณสิริกล่าวว่า ในวันนี้คาดว่าประชาชนจะทยอยเดินทางไปต่างจังหวัดกันมาก เพื่อร่วมฉลองส่งท้ายปีในวันพรุ่งนี้ ทำให้ปริมาณรถบนถนสายเอเชียค่อนข้างมาก เพิ่มจากปกติประมาณ 4-5เท่าตัว อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ในการรับมือของกระทรวงสาธารณสุขได้เน้น 2 มาตรการหลัก ได้แก่ 1.การป้องกัน โดยจัดเจ้าหน้าที่ พยาบาลร่วมให้บริการดูแลสุขภาพผู้เดินทาง โดยเฉพาะผู้ที่ทำหน้าที่ขับรถ ที่จุดบริการร่วมต่างๆบนเส้นทางหลวง 2.การรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บหรือป่วยฉุกเฉิน โดยเปิดหมายเลข1669 รับแจ้งเหตุการเจ็บป่วยจากประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หลังรับแจ้งจะส่งทีมกู้ชีพฉุกเฉิน พร้อมรถพยาบาลเครื่องมือแพทย์ซึ่งมี 7,860 หน่วยทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกจังหวัดถึงตำบลต่างๆมีบุคลากรที่ผ่านการอบรมและเป็นมืออาชีพกว่า1 แสนคน ออกไปให้การดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาที และนำส่งดูแลรักษาในโรงพยาบาลฟรี 
  
            ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า การตรียมพร้อมดูแลผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร ได้ให้โรงพยาบาลในสังกัด875แห่งทั่วประเทศ จัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุฉุกเฉินและพยาบาลประจำการที่ห้องฉุกเฉินตลอด24 ชั่วโมง สำรองเลือด เวชภัณฑ์ยา ห้องผ่าตัด เครื่องช่วยหายใจ ห้องไอซียู และสำรองเตียงผู้ป่วยรองรับเพิ่มขึ้นอีก30 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่จะมีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้สำรองทีมแพทย์พยาบาลเพิ่มขึ้นอีก2-3 เท่าตัว จากการตรวจเยี่ยมที่รพ.สวรรค์ประชารักษ์ พบว่ามีความพร้อมเต็มที่
 
           นอกจากนี้ ยังได้ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งการเมาแล้วขับทำให้เกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บได้กว่าร้อยละ 50 โดยให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 แห่งทั่วประเทศ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด ตรวจการจำหน่ายทั้งเรื่องเวลาห้าม สถานที่ห้ามขายห้ามดื่ม อายุผู้ซื้อ ให้เป็นไปตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 ตั้งแต่วัน 29 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2554 หากพบผู้กระทำผิด ให้ลงโทษทันที เพราะที่ผ่านมาผู้ขายที่กระทำผิด ส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย และเห็นว่าเป็นลูกค้าเก่า 
 
           ด้านนายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า สิ่งที่จะต้องขอความร่วมมือประชาชนคือหากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข1669 และอย่าพยายามเคลื่อนย้าย นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเอง เนื่องจากอาจทำให้ผู้บาดเจ็บได้รับอันตรายเพิ่ม หรือก่อให้เกิดความพิการได้ง่าย เช่นผู้ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง ที่ศีรษะ ซึ่งบางครั้งอาจไม่เห็นบาดแผลภายนอกก็ได้ ทั้งนี้การไม่ดื่มสุราก่อนและระหว่างการขับรถ รวมทั้งการขับรถด้วยความเร็วที่กำหนดตามกฎหมาย จะสามารถลดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน 
              **************************************  30 ธันวาคม 2553


   
   


View 12    30/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ