บ่ายวันนี้ (27 ธันวาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และเจ้าพนักงานตำรวจ นำกำลังเข้าจับกุมแหล่งลักลอบทำแท้งเถื่อน ตั้งอยู่ชั้น 2 ห้องหมายเลข 23 ของแมนชั่น 3 ชั้น เลขที่ 7/1 ซอยคู้บอน 31 เขตคันนายาว กทม.

นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่า การเข้าตรวจสอบแหล่งลักลอบทำแท้งเถื่อนวันนี้ เป็นกรณีที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ได้มอบนโยบายว่าต้องมีการติดตามเฝ้าระวังทั่วประเทศ ไม่เฉพาะกทม. อย่างน้อยใน 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ ศูนย์บริการเสริมความงาม คลินิกศัลยกรรม คลินิกรับปรึกษาวางแผนครอบครัว และคลินิกบำบัดยาเสพติด หลังจากที่เป็นข่าว โดยได้มีการเฝ้าระวังติดตามอย่างต่อเนื่อง ทำให้คลินิกรับทำแท้งที่ผิดกฎหมายไม่กล้าเปิดรับทำเหมือนก่อนหน้านี้

              

              

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประสานงาน ลักษณะล่อซื้อ และติดตามจนกระทั่งถึงสถานที่ลักลอบทำแท้งที่แมนชั่นแห่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการส่งต่อมาจากหทัยราษฎร์ 21 คลินิกเวชกรรม เขตมีนบุรี กทม. ที่เปิดเป็นหน้าร้านรับงาน และใช้แมนชั่นแห่งนี้เป็นจุดบริการ จึงเข้าข่ายผิดกฎหมาย 3 กรณี คือ 1.การเปิดสถานพยาบาลหรือคลินิกเถื่อน เพราะไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 2.เป็นหมอเถื่อน ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และ 3.เป็นการทำแท้งเถื่อนเพราะเป้ฯการทำแท้งที่ไม่เข้าข่ายตามกฎหมายอาญาอนุญาตให้ทำได้ ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะดำเนินการร่วมกับเจ้าพนักงานสอบสวนต่อไป

หลังจากนั้นนายจุรินทร์และคณะ ได้เดินทางไปยังหทัยราษฎร์ 21  คลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่เลขที่ 113/5 ถนนหทัยราษฎร์ แขวงมีนบุรี กทม. ซึ่งเป็นศูนย์สุขภาพชุมชนและวางแผนครอบครัว รับปรึกษาวางแผนครอบครัวและตรวจโรคทั่วไป เปิดทำการ 9.00 น.-20.00 น. หยุดทุกวันพระ แต่ขณะไปตรวจคลินิกดังกล่าวปิดให้บริการ จากรายงานเจ้าหน้าที่ พบว่า คลินิกแห่งนี้เปิดเป็นหน้าร้านที่รับผู้ป่วยและส่งไปรับบริการที่แมนชั่นเลขที่ 7/1 ดังกล่าว ซึ่งคลินิกแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตเปิดสถานพยาบาล ซึ่งจะมีความผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ จะเป็นผู้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยโทษการเปิดสถานพยาบาลโดยไม่มีใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะร่วมกับพนักงานสอบสวนขยายผลดำเนินการต่อไปอีก

จากนั้น นายจุรินทร์ และคณะได้เดินทางไปยังคลินิกราม 97 เวชกรรม ตั้งอยู่ที่ซอยรามคำแหง 97 ถนนรามคำแหง เขตบางกะปิ กทม. เป็นคลินิกตรวจรักษาโรคทั่วไป โรคในเด็ก โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคผิวหนัง ตรวจปัสสาวะ ทำแผล เย็บแผล อุบัติเหตุฉุกเฉิน โดยคลินิกแห่งนี้ รับผู้ต้องการทำแท้งต่อจากณัฐพรคลินิกซึ่งอยู่ที่ซอยรามคำแหง 24/1 เป็นคลินิกเวชกรรมทั่วไป ขณะเข้าทำการตรวจพบมีเจ้าหน้าที่หญิง 4 คน และมีอุปกรณ์การแพทย์ เช่นกระบอกและเข็มฉีดยา เครื่องมือถ่างช่องคลอด ยาฉีด และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการทำแท้งอีกจำนวนหนึ่ง สอบถามเจ้าหน้าที่พบเปิดบริการได้ประมาณ 3-4 เดือน ไม่มีใบอนุญาตเปิดสถานบริการ และไม่มีแพทย์ให้บริการ ซึ่งมีความผิด 3 ข้อหา คือ1.เป็นคลินิกเถื่อนไม่มีใบอนุญาต 2.เป็นหมอเถื่อน เพราะผู้ทำไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และ3.ผิดกฎหมายอาญาเพราะรับทำแท้งไม่เข้าเงื่อนไขที่อนุญาตให้ทำ  

ทางด้านนายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ณัฐพรคลินิกซึ่งอยู่ที่ซอยรามคำแหง 24/1 เปิดเป็นคลินิกเวชกรรมทั่วไป มีใบอนุญาตตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และมีป้ายแสดงแพทย์ประจำ แต่ไม่มีแพทย์ให้บริการจริง โดยแพทย์ที่ปล่อยให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่แพทย์มาดำเนินการแทน จะมีความผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนแพทย์จะส่งให้แพทยสภาดำเนินการทางจรรยาแพทย์ต่อไป นอกจากนี้ คลินิกณัฐพรแห่งนี้ยังถือว่ามีการกระทำผิดร่วมกับคลินิกรามคำแหง 97 ข้อหาร่วมกันทำแท้งเถื่อน ขณะนี้ได้สั่งปิดชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

  ***************************    27 ธันวาคม 2553



   
   


View 13    27/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ