ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงดำริขยายชมรมทูบีนัมเบอร์วันในเรือนจำ  แก้ไขปัญหายาเสพติด เนื่องจากผู้ต้องขังร้อยละ 56 เป็นคดียาเสพติด ในปี 2553 นำร่องแล้ว 4 แห่งคือฉะเชิงเทรา สระบุรี พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ และในปี 2554 จะเพิ่มเป็น 9 แห่ง โดยกระทรวงสาธารณสุขส่งเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ ให้คำแนะนำทางวิชาการ

วันนี้ (27 ธันวาคม 2553) ที่ จ.ฉะเชิงเทรา  ดร.พรรณสิริ  กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานชมรมและศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น ทูบีนัมเบอร์วัน ที่เรือนจำกลางจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งนำร่องโครงการทูบีนัมเบอร์วันตามพระดำริของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  

 ดร.พรรณสิริกล่าวว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาระดับชาติที่กระทบต่อการพัฒนาประเทศ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เป็นภัยร้ายแรงที่กำลังคุกคามประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้และประกาศเป็นนโยบายชัดเจนต้องเร่งแก้ไขอย่างจริงจังและเร่งด่วน     รวมทั้งสนองโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ที่เกิดขึ้นจากพระดำริของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯที่ทรงมีความห่วงใยต่อประชาชนชาวไทยจากปัญหายาเสพติด จึงทรงรับเป็นองค์ประธานโครงการฯ โดยทูลกระหม่อมฯมีพระดำริขยายชมรมทูบีนัมเบอร์วันในเรือนจำด้วย เนื่องจากผู้ต้องขังร้อยละ 56 ของผู้ต้องขังทั้งหมด เป็นคดีจากยาเสพติด

 ดร.พรรณสิริกล่าวต่อว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการคือเยาวชนวัย 10- 24 ปี โดยใช้กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ทั้งดนตรี กีฬา การเต้น การร้องเพลง การแสดง การวาดภาพ หรืองานประดิษฐ์ต่างๆ ส่งเสริมให้เยาวชนมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ หรือความฉลาดทางอารมณ์หรืออีคิว รู้จักจัดการอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาวัยรุ่นทั้งปัญหายาเสพติดและปัญหาสุขภาพจิต  ปัจจุบันมีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 37 ล้านคน เป็นนักเรียน นักศึกษา 18 ล้านคน ผู้ใช้แรงงาน 2 ล้านคน เยาวชนและประชาชนทั่วไป 17 ล้านคน และมีชมรมทูบีนัมเบอร์วันกว่า 3 แสนชมรม ในสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ

 ดร.พรรณสิริกล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้น้อมรับพระดำริทูลกระหม่อมฯ และได้ร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ จัดตั้งชมรมทูบีนัมเบอร์วันขึ้นในเรือนจำ  โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและกรมสุขภาพจิตให้ความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการต่างๆ เพื่อให้ผู้ต้องขังทั้งหมดได้ทำกิจกรรมที่ถนัด ทั้งด้านการเกษตร  กีฬา ดนตรี การประพันธ์ เป็นกิจกรรมที่ช่วยในการสันทนาการและการส่งเสริมอาชีพ  โดยในปี 2553ได้นำร่องโครงการทูบีนัมเบอร์วันในเรือนจำ 4 แห่ง ได้แก่ เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา เรือนจำจังหวัดสระบุรี ทัณฑสถานหญิงจังหวัดพิษณุโลก และเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์  ในปีงบประมาณ 2554จะขยายเพิ่มอีก 9แห่ง ได้แก่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี ทัณฑสถานหญิงจังหวัดนครราชสีมา ทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดขอนแก่น ทัณฑสถานหญิงจังหวัดสงขลา เรือนจำกลางจังหวัดชลบุรี เชียงราย สุราษฎรธานี สุพรรณบุรี และพิษณุโลก

สำหรับที่เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราจัดตั้งชมรมเอดีทูบีนัมเบอร์วัน ที่แดนชุมชนบำบัดด้านยาเสพติด  ปัจจุบันมีสมาชิก 647คน ประกอบด้วยผู้ต้องขัง 578 คน เป็นชาย 435คน หญิง 143คน และเจ้าหน้าที่ 69 คน สมาชิกมีการดำเนินกิจกรรม 8 ชมรม ได้แก่ มวยสากล มวยไทย ตระกร้อ เลี้ยงปลาสวยงาม เกษตรอินทรีย์ เพาะชำต้นไม้ ศิลปะการเพ้นท์แก้ว และเย็บปักถักร้อย

 *************************** 27 ธันวาคม 2553

 


   
   


View 12    27/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ