วันนี้(27 ธันวาคม 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับผลงานในรอบ 1 ปีที่ควบคุมกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ว่า วันนี้ได้มีการสรุปความก้าวหน้าของโครงการสำคัญ ๆ ตามที่ได้มอบนโยบายตั้งแต่ต้นปี อย่างน้อยมี 11  โครงการที่มีความก้าวหน้าเป็นที่น่าพอใจ โครงการที่ 1 คือรักษาฟรี 48 ล้านคนใช้บัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งได้มีการเพิ่มค่าใช้จ่ายรายหัวในการรักษาพยาบาลจาก 2,402 บาทเป็น 2,546 บาท เพิ่มขึ้นอีก 145 บาทต่อหัว และเพิ่มสิทธิประโยชน์หลายประการ รวมทั้งจะขยายซีแอลยารักษาโรคเอดส์ 2 รายการ ยากำพร้า 6 รายการ ยาใหม่ 25 รายการ ขยายการรักษาพยาบาลฟรีไปยังคนไทยไร้รัฐ 457,000 คน ซึ่งโรงพยาบาลตามแนวชายแดน 172 แห่งได้ให้บริการอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา โครงการที่ 2 คือการยกระดับสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ถึงวันนี้ยกระดับเสร็จสิ้นแล้ว 4,010 โรงพยาบาล ที่เหลือจะดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2554
โครงการที่ 3 คือโครงการพัฒนาคุณภาพบริการโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาล 3 ดี  โรงพยาบาลทุกระดับตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดำเนินการครบถ้วนตามเกณฑ์แล้วร้อยละ 95 โครงการที่ 4 คือโครงการเพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิว ขณะนี้ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข 4 ฉบับ บังคับให้เกลือ น้ำปลา น้ำเกลือปรุงรส ซีอิ้ว ซอสปรุงรส เติมไอโอดีน มีผล 1 มกราคม 2554 และแจกไอโอดีนเม็ดให้กับหญิงตั้งครรภ์ทุกคนตั้งแต่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โครงการที่ 5 คือการควบคุมโรค โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และไข้เลือดออก รวมทั้งโรคหลังน้ำท่วม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลตามเป้าหมาย นอกจากนั้นในเชิงรุก มีความก้าวหน้าเรื่องการดำเนินการใช้วัคซีนอย่างยั่งยืน โดยคณะรัฐมนตรีได้ผ่านความเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ และได้จัดตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติเสร็จสิ้นแล้ว กำหนดแผนงานให้ประเทศไทยสามารถพึ่งตนเองด้านวัคซีนได้ โดยจะผลิตวัคซีนใช้เองให้ได้ 7 ตัว ภายใน 10 ปี ถือว่างานที่มีความก้าวหน้าเป็นที่น่าพอใจ
โครงการที่ 6 คือการคุ้มครองผู้บริโภค ในช่วงที่ผ่านมาสามารถดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งในส่วนของอาหาร ยา เครื่องสำอาง และมีความก้าวหน้าในการสร้างความร่วมมือกับผู้บริโภคโดยใช้โทรศัพท์สายด่วน 1556 และให้รางวัลนำจับ นอกจากนั้นได้ออกประกาศฉบับใหม่เรื่องกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่จะต้องมีฉลากรวม และบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา โครงการที่ 7 คือด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้แก่ โครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Test)  ตลาดสดน่าซื้อ สุขาสาธารณะ โรงพยาบาลลดโลกร้อน ตลอดจนโรงพยาบาลอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม คือที่โรงพยาบาลมาบตาพุด ขณะนี้ได้มีเริ่มต้นดำเนินการและคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติกำลังคนให้ 238  อัตรา โครงการที่ 8 คือการควบคุมโรคหลังน้ำท่วมใหญ่ ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งเรื่องของการควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาดหลังน้ำท่วม ซึ่งอาจกล่าวว่าได้ผลเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกิดจากการเตรียมมาตรการป้องกันและมีการดำเนินการอย่างเข้มข้นโดยต่อเนื่องทุกจังหวัด ไม่พบการฆ่าตัวตายเพราะสาเหตุของน้ำท่วม เนื่องจากได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มีแพทย์ทั้งด้านกายและจิตแพทย์ออกให้บริการควบคู่กันโดยตลอด และมีการติดตามเฝ้าระวังผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง          
โครงการที่ 9 คือการควบคุมเหล้าและบุหรี่ ได้ออกประกาศควบคุมการบริโภคยาสูบ ฉบับที่ 19 กำหนดพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ที่มีความชัดเจน และเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ออกประกาศ 4 ฉบับ ควบคุมกำกับเรื่องการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การโฆษณา และการเปรียบเทียบปรับมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โครงการที่ 10 คือ อสม.เชิงรุก นอกจากการจ่ายค่าตอบแทนให้กับ อสม. เดือนละ 600 บาททุกคนแล้ว ยังได้เพิ่มสิทธิประโยชน์หลายประการ อาทิสิทธิเข้ารับการศึกษาต่อ สิทธิในการเข้าเรียน กศน. การได้รับการยกเว้นค่าห้องพิเศษให้กับตนเองและครอบครัวตามเงื่อนไขที่กำหนด รวมทั้งออกระเบียบว่าด้วย อสม. ครอบคลุมทุกมิติเป็นครั้งแรก และการเน้นย้ำบทบาท อสม. จากการรับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติการ มาเป็นผู้นำทางความคิดในการแก้ปัญหาสุขภาพในตำบล
และโครงการที่ 11 คือความก้าวหน้าในเรื่องของพระราชบัญญัติ ขณะนี้พระราชบัญญัติอนามัยการเจริญพันธุ์ และพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุข ได้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วทั้ง 2 ฉบับ ส่วนพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขอยู่ในระเบียบวาระการประชุมของสภา
*************************   27 ธันวาคม 2553
 


   
   


View 3       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ