ปรับปรุงฉลากสินค้าให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น   รณรงค์ให้ประชาชนดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่มีคุณธรรม และให้ภาคส่วนต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภค

วันนี้(23 ธันวาคม 2553) นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเปิดงานครบรอบ 36 ปี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) รวมพลังเครือข่าย เพื่อคนไทยสุขภาพดี ว่า นโยบายที่จะเดินหน้าต่อไป ของ อย.ในปี 2554 อย่างน้อยที่สุดคือการคุ้มครองผู้บริโภคเรื่องอาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ และวัตถุอันตราย โดยจะมุ่งเน้น 3 ด้าน คือ 1.การบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดและเอาจริงเอาจังอย่างต่อเนื่อง 2.การรณรงค์ทำความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยประชาชนปลอดภัยจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่มีคุณธรรม และสร้างความตระหนักในการอ่านฉลากก่อนซื้อสินค้า รวมทั้งการใช้ดุลพินิจไม่ตกเป็นเหยื่อหรือหลงเชื่อการโฆษณาสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ         และ3.เน้นการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ที่จะต้องเข้ามาช่วยกันในการทำงานเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับอย. เช่น การขยายฐาน อย.น้อยเพิ่มจากปัจจุบันมีอยู่ 5 แสนคน ในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ6,000 แห่งโดยมีเป้าหมายจะขยายไปในโรงเรียนที่มีอยู่ 30,000 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งให้ อสม.ที่มีอยู่ 1 ล้านคน เข้ามาเป็นฐานในการรณรงค์คุ้มครองผู้บริโภคในหมู่บ้าน ชุมชน และตำบล
 นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการบังคับใช้กฎหมายในปี 2554 จะปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของฉลาก ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญที่จะให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเบื้องต้นก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้า  โดยต้องมีการปรับปรุงรายละเอียดที่ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น ปริมาณแคลอรี่  วิตามิน  ปริมาณความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน   ซึ่งที่ผ่านมาอธิบายในฉลาก อ่านแล้วเข้าใจยาก จะต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายๆ ว่าเนื้อหาที่บรรจุในฉลากแปลว่าอะไร  รวมทั้งการให้ความรู้ประชาชนมากขึ้นในเรื่องของการเสพสื่อโฆษณา 
          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับเฟซบุ๊ค( Facebook)เป็นสื่อโฆษณาอีกประเภทหนึ่ง เช่นเดียวกับสื่อหนังสือพิมพ์ ทีวี เว็บไซต์  จะต้องมีการสร้างความตระหนักให้ประชาชนไม่ให้หลงเชื่อคำโฆษณาง่ายๆ โดยขาดวิจารณญาณ ขณะเดียวกันในการบังคับใช้กฎหมาย อย.จะต้องจับกุมดำเนินคดี ปิดเว็บไซต์ และลงโทษสื่อเหล่านี้ที่ลงโฆษณาที่เข้าข่ายหลอกลวงอวดอ้างสรรพคุณกับผู้บริโภค ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภค โดยแจ้งเบาะแสที่สายด่วน 1556 แล้ว ยังมีรางวัลนำจับให้ด้วย โดยจ่ายรางวัลทันที ไม่ต้องรอให้ศาลตัดสิน
    
 **************************************************** 23 ธันวาคม 2553


   
   


View 12    23/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ