วันนี้ (23 ธันวาคม 2553) นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าอาการบาดเจ็บนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำที่ประเทศมาเลเชีย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2553 ว่า ในกลุ่มผู้บาดเจ็บ 10 ราย ขณะนี้ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลรายาประไหมสุหรีไบนุน 6 ราย อีก 4 ราย คณะแพทย์มาเลเชียอนุญาตให้เดินทางกลับมารักษาต่อที่ประเทศไทยตั้งแต่บ่ายวานนี้ (22 ธันวาคม 2553) โดยผู้บาดเจ็บ 3 รายที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้ว ที่มีอาการหนักสุดคือ น.ส.สุจรรย์จิรา ชัยเอื้อย อายุ 41ปี ชาวสุพรรณบุรี กระดูกไหปลาร้าด้านขวาหัก ใส่เผือกดามเรียบร้อยแล้ว ต้องพักรักษาตัวอย่างน้อย 3 สัปดาห์ อีก 2 รายคือน.ส.รุ่งนภา คลังสุวรรณ อายุ 53ปี ชาว กทม. มีแผลถลอกและแผลฉีกขาดที่ใบหน้าหลังและแขนซ้าย คาดว่าจะอยู่โรงพยาบาลประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งรายนี้ลูกสาวเสียชีวิต ส่วนสามีบาดเจ็บสาหัส นอนพักรักษาตัวที่มาเลเชีย และน.ส.อารีนา ส่งเสริม อายุ 20ปี เป็นชาวสงขลา เป็นผู้ช่วยไกด์ บาดเจ็บเล็กน้อย มีแผลฉีกขาดที่หน้าผากหลังและเท้าข้างขวา

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ผู้บาดเจ็บที่ยังต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรายาประไหมสุหรีไบนุนประเทศมาเลเชีย 6 ราย มี 3 รายอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว อีก 3 รายยังอยู่ในห้องไอซียู ในจำนวนนี้ 1 ราย มีอาการหนักยังไม่รู้สึกตัว อีก 1 รายมีเลือดออกในช่องอก ส่วนรายสุดท้ายฐานกะโหลกแตก ทั้งหมดต้องอยู่ในความดูแลของคณะแพทย์ของมาเลเชียอย่างใกล้ชิดได้มอบหมายให้คณะแพทย์โรงพยาบาลหาดใหญ่ประสานดูแลอย่างใกล้ชิด หากคณะแพทย์มาเลเชียอนุญาตให้รับกลับมารักษาที่ไทยได้กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้โรงพยาบาลหาดใหญ่เป็นผู้ไปรับกลับมารักษาต่อที่ประเทศไทย ทั้งนี้ได้ขอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้เข้าไปช่วยดูแลเรื่องการสื่อสารระหว่างผู้บาดเจ็บ ญาติ กับคณะแพทย์เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมาเลเชียเพิ่มเติมเป็นพิเศษ เพราะภาษาที่ใช้มีทั้งภาษาอังกฤษ ภาษายาวี
ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ที่ประสบอุบัติเหตุรถตกเขาระหว่างเดินทางไปศึกษาดูงานที่จังหวัดเชียงราย มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 8 ราย โดย 2 รายเป็นคนขับรถและไกด์ อีก 6 รายเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นพยาบาล 3 ราย ผู้ช่วยพยาบาล 2 ราย เจ้าหน้าที่เอ็กซเรย์ 1 ราย ขณะนี้ 5 รายที่มีปัญหากระดูกหัก อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว มีอาการหนัก 1 ราย อยู่ที่ห้องไอซียู เนื่องจากปอดช้ำ กระดูกต้นคอหัก ใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่วันนี้แพทย์รายงานเบื้องต้นว่าพ้นขีดอันตรายแล้ว
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ต้องดูแลทั้งตัวรถและตัวเอง โดยต้องตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะเดินทาง เพราะที่มาเลเชียแม้จะยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ แต่เป็นปรากฏการณ์ที่ต้องตระหนัก ส่วนผู้ขับขี่ก็ต้องตรวจสอบสภาพตนเอง เพราะอุบัติเหตุเกิดที่เกิดขึ้นช่วงเทศกาลปีใหม่มีสาเหตุจาก 1.ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อค 2.หากเป็นรถยนต์ที่บาดเจ็บสาหัสก็เพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 3.เกิดจากคนขับดื่มสุรา 4.การขับรถเร็ว และ5.การรับประทานยาบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการง่วงแล้วไปขับรถ เช่น ยาแก้แพ้ยาลดน้ำมูก ยาแก้ไอยาคลายเครียด ยาคลายกล้ามเนื้อเป็นต้น ต้องระมัดระวัง หลังกินยาประเภทนี้แล้ว ต้องไม่ขับรถ เพราะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้
***************************      23 ธันวาคม 2553


   
   


View 12    23/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ