จากกรณีเกิดรถบัสนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย      เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำหลังจากเดินทางกลับจากคาเมรอน ไฮแลนด์ เพื่อเดินทางไปสนามบินที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2553 เวลาประมาณ 11.30 น. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและมีผู้บาดเจ็บนับสิบรายนับเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของประเทศมาเลเซียนั้น

วันนี้( 21 ธันวาคม 2553 ) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสบอุบัติเหตุรถนำเที่ยวพลิกคว่ำที่ประเทศมาเลเชียว่าล่าสุดได้รับรายงานจากเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว  27 ราย เป็นคนไทย 25 ราย พิสูจน์เอกลักษณ์เสร็จแล้ว 19 ราย  มีผู้บาดเจ็บเป็นคนไทยอีก 10 ราย อาการหนัก 2 ราย ทั้งหมดนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรายาประไหมสุหรี  เมืองอิโป รัฐเปรัค ประเทศมาเลเชีย
          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในวันนี้ได้หารือนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดส่งทีมแพทย์จากโรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศมาเลเชีย  ไปประสานการดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล รายาประไหมสุหรี  เมืองอิโป รัฐเปรัค ในเบื้องต้น จะส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุฉุกเฉินและพยาบาล จำนวน 2 คน เพื่อประเมินสถานการณ์ วางแผนการช่วยเหลือด้านการดูแลรักษา  หากสามารถรับตัวกลับมารักษาต่อที่ประเทศไทยได้ ก็จะนำกลับมา  หากยังไม่ปลอดภัยจะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้การดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป  ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานการเดินทางเข้าประเทศมาเลเชีย  คาดว่าจะเดินทางได้ภายในเช้าวันนี้   
                                                                         ************************************** 21 ธันวาคม 2553


   
   


View 12    21/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ