ย้ำเตือนการดื่มเหล้า จุดไฟผิงในเต้นท์นอน อาจทำให้เสียชีวิตได้  

          วันนี้ (17 ธันวาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องภัยหนาวว่าได้รับรายงานว่าขณะนี้ภาคเหนือและภาคอีสานบางจังหวัด มีอุณหภูมิลดลง 5-6 องศา ซึ่งแปลว่าสัญญาณภัยหนาวกำลังมา และการที่อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว จะทำให้ประชาชนเจ็บป่วยได้ง่าย ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้มีการตั้งวอร์รูมต้านภัยหนาวไว้ล่วงหน้าเกือบ 2 เดือนแล้ว มี นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน และได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่อง 

 
นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการต้านภัยหนาวที่สำคัญและต้องเร่งดำเนินการ นอกจากจะแจกเครื่องนุ่งห่ม เครื่องป้องกันภัยหนาว ตามงบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้หน่วยงานต่างๆแล้ว ที่สำคัญคือการรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในเรื่องพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตัวเอง โดยให้รักษาความอบอุ่นอวัยวะสำคัญอย่างน้อยที่สุด 3 ส่วนคือ ศีรษะ คอ หน้าอก อย่างเพียงพอ
 
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่มียังมีการเข้าใจผิดในการดูแลสุขภาพในช่วงอากาศหนาวเย็น และนำมาสู่ปัญหาการเสียชีวิตได้ โดยในปีที่ผ่านมามีรายงานการเสียชีวิตหลายราย เช่น การเข้าใจว่าดื่มแอลกอฮอล์จะสามารถลดความหนาวได้  ซึ่งความเป็นจริงนั้นอาจช่วยได้ในเวลาสั้นๆ 2-3 ชั่วโมง แต่หากดื่มมากเกินไป จะควบคุมสติไม่ได้ จะมีผลกระทบต่อภูมิต้านทานของร่างกายและนำไปสู่การเสียชีวิตได้ การก่อไฟผิงในเต็นท์นอน จะทำให้ในเต็นท์ขาดออกซิเจนที่จำเป็นในการหายใจ เนื่องจากออกซิเจนภายในเต๊นท์ถูกนำไปใช้ในการเผาผลาญให้เกิดแสงสว่างและไฟ จึงเหลือแต่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ เมื่อสูดดมเข้าไปในร่างกายจะทำให้เสียชีวิตในที่สุด  นอกจากนั้น ยังมีความประมาทอีกหลายเรื่อง เช่น ไม่สวมเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพราะคิดว่าทนความหนาวได้  หรือนอนกลางลานโล่งโดยเฉพาะภายหลังดื่มเหล้า เป็นต้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เร่งรณรงค์ให้ความรู้ ย้ำเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง
 
**********************************************  17 ธันวาคม 2553
 


   
   


View 9    17/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ