วันนี้ (15 ธันวาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการรับภัยหนาวด้านการแพทย์และสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมการเรื่องภัยหนาวมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยจัดตั้งวอร์รูมภัยหนาวไว้แล้วที่กรมควบคุมโรค มี นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีการประชุมคณะทำงานอย่างต่อเนื่อง และรายงานความคืบหน้าในที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด

“ขณะนี้ภัยหนาวยังไม่คุกคามสุขภาพประชาชนมาก เพราะอากาศยังไม่หนาวจัด รวมทั้งได้มีการเตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งในเรื่องมาตรการป้องกัน มาตรการรณรงค์ทำความเข้าใจ เพราะวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะใช้ควบคู่ไปกับการแจกเครื่องกันหนาวสำหรับผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้” 

          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในการรณรงค์ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ภัยหนาว เร่งทำความเข้าใจกับผู้ประสบภัยหนาว ในการปฏิบัติตัวป้องกันไม่ให้เจ็บป่วย เป็นไข้หวัด หรือเสียชีวิต ไม่ดื่มสุราเพื่อแก้หนาว เนื่องจากในปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อยจากการดื่มสุรา   ซึ่งการดื่มสุราจะช่วยแก้หนาวได้เพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น   ขณะเดียวกันทำให้ไม่สามารถควบคุมสติได้   นอนตากลมหนาว และเสียชีวิตในที่สุด บางรายนอนในเต็นท์แล้วจุดไฟผิงไปด้วย ทำให้ภายในเต็นท์มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ร่างกายขาดอ๊อกซิเจนและเสียชีวิตได้

 ************* 15 ธันวาคม 2553


   
   


View 9    15/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ