บ่ายวันนี้ (14 ธันวาคม 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง “การแสดงฉลากของอาหารที่นำมาจัดรวมในภาชนะหรือเรื่องการจัดกระเช้าของขวัญ” ซึ่งเป็นลักษณะของการนำอาหาร หรือสินค้าหลายๆ ชนิดมารวมไว้ด้วยกัน   ประกาศฉบับดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้เกิดประโยชน์การคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยอาศัยอำนาจ คุ้มครอง มาตรา 5 มาตรา6 (10) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 และได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้อาหารมากกว่า 1 ชนิดหรือชนิดเดียวกันแต่มีหลายจำนวน ซึ่งจัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกัน หรือมีการหุ้มห่อเพื่อจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นกระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใด   เป็นอาหารที่ต้องแสดงฉลาก คือแต่ละรายการอาหาร สินค้าที่ภาชนะบรรจุ ตามที่กฎหมายเดิมได้กำหนดไว้อยู่แล้ว โดยการแสดงฉลาก และข้อความจะต้องเป็นภาษาไทย ที่เห็นชัดเจน อ่านง่ายและจะต้องมีการระบุชื่อ ประเภทหรือชนิดของอาหารแต่ละรายการรวมทั้งราคา วันเดือนปี ที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อน ไว้ที่ภาชนะด้วย ซึ่งประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

นายจุรินทร์กล่าวว่า ขอฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการทั้งหมด จะต้องปฏิบัติตามตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข   โดยต่อไปนี้การจัดกระเช้าของขวัญ การขายอาหารหรือสินค้าที่รวมเป็นชุด จะต้องมีการแสดงฉลากรวม  ต้องระบุประเภทหรือชนิดของอาหารแต่ละรายการรวมทั้งราคา วันเดือนปี ที่หมดอายุ  หรือควรบริโภคก่อนไม่เช่นนั้นถือว่ากระทำผิดตามประกาศฯมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า เรื่องที่ฝากเตือนห้าง ผู้ประกอบการรายย่อยอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551  ไม่สามารถนำมาจัดร่วมกับสินค้าอื่น เพราะจะเป็นการที่นำเหล้ามาขายร่วมสินค้าอื่น นอกจากนั้นจะมีปัญหาในเรื่องของเวลาการจัดจำหน่ายด้วย ซึ่งการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะต้องจำหน่ายตามเวลาที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น แต่กระเช้านั้นวางจำหน่ายอยู่ตลอดเวลา   ดังนั้นหากมีการกระทำผิด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท   
ทั้งนี้ผลการตรวจกระเช้าปลอดเหล้า ได้รับรายงานจากสำนักงานคณะกรรมควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรคว่า ได้ตรวจที่จังหวัด เลย หนองคาย หนองบัวลำภู มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ เชียงใหม่ ยังไม่พบการทำผิด  ส่วนที่จังหวัดตรัง ได้ตรวจร้านมินิมาร์ท 7 ร้าน ไม่พบกระทำผิด 5 ร้าน พบการกระทำผิด 2 ร้าน  โดยมีแผนงานที่จะออกตรวจตลอดช่วงเดือนธันวาคมนี้ รวมทั้ง อย. ที่จะต้องออกตรวจเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ที่ลงนามในวันนี้ ซึ่งในวันนี้ได้เชิญผู้ประกอบการมาชี้แจงทำความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง      
 **************************** 14 ธันวาคม 2553
 


   
   


View 18    14/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ