รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เผยหากในกระเช้ามีเหล้าบางส่วนหรือเป็นเหล้าทั้งหมดถือว่าผิดกฎหมายเพราะจัดว่าเป็นการขายพ่วง   สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจเข้ม เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป  ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          บ่ายวันนี้ ( 13 ธันวาคม 2553)    ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว “ส่งความสุขทั่วไทย กระเช้าปีใหม่ไร้แอลกอฮอล์”เพื่อประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการบริษัท ห้างร้าน ให้จำหน่ายกระเช้าของขวัญในเทศกาลปีใหม่ ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 30 (5) ห้ามไม่ให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือลักษณะของการกำหนดเงื่อนไขการขายในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มชนิดนี้โดยทางตรงหรือทางอ้อม  ดังนั้นการใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในกระเช้าของขวัญปีใหม่รวมกับสินค้าอื่นจึงเข้าข่ายผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะใส่เพียงบางส่วนหรือใส่ทั้งหมดก็ตาม อีกทั้งเป็นการรณรงค์เปลี่ยนค่านิยมให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยการมอบของขวัญที่สร้างสุขภาพดีแทนการมอบเหล้า 
ในการนี้กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และสำนักงานควบคุมป้องกันโรคระดับเขตใน12 จังหวัด ออกตรวจกระเช้าของขวัญ ตามห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ   หากพบว่ามีเหล้าอยู่ในกระเช้าของขวัญ จะดำเนินการทางกฎหมายทันที    มีโทษจำคุก   6 เดือน   ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะเริ่มตรวจตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2553 เป็นต้นไป
          จากสถิติสาธารณสุข พบว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ก่อให้เกิดปัญหาการเจ็บป่วยแก่ผู้ดื่มอย่างชัดเจน อย่างน้อย 3 โรค คือโรคเบาหวาน เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์จะไปทำลายตับอ่อนที่มีหน้าที่สร้างอินซูลินเพื่อสลายน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานในร่างกาย ทำให้ตับอ่อนเสียหน้าที่และทำให้เป็นโรคเบาหวานได้    ปัญหาที่ 2 คือ โรคตับแข็ง พบว่าแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากจำนวน 27,000 รายในปี 2550 เพิ่มเป็น 33,985 รายในปี2552 และปัญหาที่3 พบว่าการเมาเหล้า ทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจรร้อยละ40-60
          ทั้งนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานข้อมูลปี2552 พบเยาวชนอายุ15-24 ปี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น มีผู้ดื่ม 3 ล้านกว่าคน  โดยดื่มประจำ 2 ล้าน 5 แสนกว่าคน ส่วนที่เหลือดื่มนานๆครั้ง   ขณะที่ในปี2550 ผู้ดื่ม 2 ล้าน 5 แสนกว่าคน          
          อนึ่งในการรณรงค์ให้หน่วยงาน ห้างร้านต่างๆจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครั้งนี้ ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดกิจกรรมประกวดกระเช้าของขวัญ โดยผู้ชนะการประกวด จะได้เข้าเฝ้ารับประทานรางวัลจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในวันที่ 22 ธันวาคม 2553     ที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ปทุมธานีด้วย
                                        *************************        13 ธันวาคม 2553    
 


   
   


View 12    13/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ