วันนี้ (13 ธันวาคม 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูง เกี่ยวกับโครงการรณรงค์หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอว่า โรคโปลิโอเป็นโรคติดเชื้อไวรัสผ่านระบบทางเดินอาหาร มีผลทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาตถาวรและเสียชีวิตได้ สำหรับประเทศไทยได้ดำเนินการตามปฏิณญาการกวาดล้างโรคโปลิโอมาตั้งแต่ พ.ศ.2531-2540 ถือว่าไทยเป็นประเทศที่ปลอดโปลิโอตั้งแต่ พ.ศ. 2540 และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศ สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกในปี พ.ศ. 2552 มีรายงานผู้ป่วย 1,256 ราย ในปี 2553 นี้มีรายงาน 732 ราย โดย 4 ประเทศที่ยังพบผู้ป่วยโปลิโอมาก คือ อินเดีย ปากีสถาน อัฟกานิสถาน และไนจีเรีย  

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ประเทศไทยใช้วิธีการให้วัคซีนป้องกันโปลิโอโดยการหยอดทางปาก ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้ผลดี สามารถฆ่าเชื้อโปลิโอในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้เป็นอย่างดี มีราคาถูก และสะดวกในการให้วัคซีน ที่ผ่านมาในพื้นที่ปกตินั้นสามารถดำเนินการได้ครอบคลุมถึงร้อยละ 98 ของพื้นที่ โดยแผนงานในปี 2554 จะรณรงค์ให้วัคซีนในกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศฟรี ได้แก่ เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี กลุ่มเด็กด้อยโอกาส และเด็กที่เป็นแรงงานต่างชาติอายุต่ำกว่า 15 ปี รวมทั้งหมด 2,220,500 คน กำหนดวันรณรงค์ 2 ครั้ง คือวันที่ 15 ธันวาคม 2553 และหยอดซ้ำห่างกัน 1 เดือนคือวันที่ 19 มกราคม 2554 โดยได้เตรียมวัคซีนไว้จำนวน 6 ล้านโด๊ส เป็นชนิดหยอดทางปากซึ่งใช้กันทั่วโลก
ในการรณรงค์ดังกล่าว จะรณรงค์เข้มข้นในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยโรคคอตีบหรือโรคหัด โดยจะหยอดวัคซีนเป็นรายบุคคลทุกคนทั้งอำเภอ รวมทั้งพื้นที่ทุรกันดาร รวมทั้งพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพื้นที่ที่มีชุมชนต่างด้าวอาศัยอยู่ เช่น แรงงานพม่า และพื้นที่ชายแดนไทย-พม่าโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการสู้รบ 
ขอเชิญผู้ปกครองเด็กไทยที่มีบุตรหลานอายุต่ำกว่า 5 ปี และแรงงานต่างด้าวที่มีบุตรหลานอายุต่ำกว่า 15 ปี นำเด็กมารับบริการได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ส่วนบางจังหวัดที่การคมนาคมยากลำบาก อาจจะจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการในพื้นที่ตามความเหมาะสม หรืออาจจะนัดหมายมาที่สถานบริการสาธารณสุขตามความสะดวกของผู้รับบริการ 
ด้านนายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า พื้นที่ที่มีการรณรงค์ครั้งนี้ มี 2 ประเภทได้แก่ ทำเต็มพื้นที่ ทุกตำบลมี 18 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา สตูล ชุมพร ตาก สมุทรปราการ เป็นต้น และทำในบางพื้นที่มี 56 จังหวัด ในการรับวัคซีนจะต้องนำเด็กมารับวัคซีนให้ครบทั้ง 2 ครั้งที่รณรงค์ ซึ่งปกติเด็กที่เกิดในประเทศไทยจะได้รับวัคซีนโปลิโอตั้งแต่อายุต่ำกว่า 1 ปี จำนวน 3 ครั้ง เมื่ออายุ 2 เดือน 4 เดือน และ 6 เดือน แต่ในเด็กไทยที่อายุต่ำกว่า 5 ปี บางคนอาจไม่ได้รับวัคซีนตามระยะเวลาที่กำหนด จึงขอให้มารับวัคซีนให้ครบอีก 2 ครั้งในช่วงที่มีการรณรงค์ เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคโปลิโอ
****************************************** 13 ธันวาคม 2553
 


   
   


View 9    13/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ