วันนี้ (13 ธันวาคม 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายแก้ปัญหาโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นสาเหตุการตายของผู้หญิงไทยมากเป็นอันดับ 2 รองจากโรคมะเร็งเต้านม ในแต่ละปีมีผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกประมาณ 10,000 ราย ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 4,600 รายเสียชีวิต จึงได้จัดโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสุภาพสตรีไทยที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปี – 60 ปี ฟรี ปีละ 2,600,000 คน ดำเนินการเป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งหมด 13 ล้านคน เพื่อที่จะให้การรักษาผู้ที่เป็นมะเร็งปากมดลูกอย่างทันท่วงที ซึ่งจะมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้หากพบว่าเป็นมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มต้น 

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในการตรวจคัดกรองมะเร็งดังกล่าว มี 2 วิธี คือแป๊ป สเมียร์ (Pap Smear) และวิธี วีไอไอ (VIA) โดยวิธีแป๊ป สเมียร์ จะขูดเซลล์บริเวณปากมดลูกนำไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ หากพบว่ามีความเสี่ยงจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาได้ทันท่วงที ส่วนวิธีวีไอเอนั้น จะใช้น้ำส้มสายชูป้ายที่ปากมดลูก หากพบความผิดปกติ จะทำการรักษาด้วยระบบจี้เย็นทันที โดยกลุ่มที่มีอายุ 30-45 ปี สามารถตรวจคัดกรองได้ทั้ง 2 วิธี กลุ่มนี้มีประมาณปีละ 2 แสนคน ซึ่งการตรวจด้วยวิธีวีไอเอนั้นจะทำในพื้นที่ 29 จังหวัดตามสภาพความเหมาะสมของพื้นที่ ส่วนกลุ่มอายุ 45 ปีขึ้นไปจนถึงอายุ 60 ปี จะต้องทำด้วยวิธีแป๊ปสเมียร์เท่านั้น ซึ่งกลุ่มนี้มีประมาณ 2 ล้าน 4 แสนคน
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในที่ประชุมในวันนี้ ได้ตั้งคณะทำงานบริหารโครงการให้ประสบความสำเร็จ โดยมอบหมายให้นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นหัวหน้าคณะทำงาน คณะกรรมการประกอบด้วย นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ร.ศ.นายแพทย์สำเริง รางแดง นายกสมาคมเซลล์วิทยา รองอธิบดีกรมอนามัย ผู้แทนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และมีนายแพทย์ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติเป็นเลขานุการ และรายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมทราบทุกเดือน คณะทำงานชุดนี้จะติดตามให้ทุกจังหวัดดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมาย โดยในปี 2554 จะต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้ได้อย่างน้อย 2 ล้าน 6 แสนคน
*************************************** 13 ธันวาคม 2553
 


   
   


View 11    13/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ