จากกรณีที่เด็กชายโภคิน ดีผิว หรือน้องโตมี่ ซึ่งถูกคนร้ายยิงที่ศีรษะ ขณะนั่งรถยนต์พร้อมย่า และพี่น้องไปจ.พระนครศรีอยุธยาเพื่อเยี่ยมบิดามารดา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2553 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนวนคร จ.ปทุมธานี ขณะนี้อาการยังไม่รู้สึกตัว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ล่าสุดนี้ญาติได้ขอย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี เมื่อบ่ายวานนี้ (7 ธันวาคม 2553 ) นั้น 

 บ่ายวันนี้ (8 ธันวาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการน้องโตมี่ ที่แผนกไอซียูศัลยกรรม รพ.พระนั่งเกล้า และให้สัมภาษณ์ว่าได้รับรายงานอาการของน้องโตมี่จากนายแพทย์ธวัชชัย วงศ์คงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ว่าอาการยังทรงตัว ไม่เปลี่ยนแปลง ยังไม่มีอาการตอบสนอง แพทย์จะให้การดูแลอย่างเต็มที่และใกล้ชิดต่อไป
อย่างไรก็ตามเรื่องค่าใช้จ่ายที่เป็นห่วง มี 2 ส่วนด้วยกัน คือค่าใช้จ่ายหลังจากเกิดอุบัติเหตุถูกยิงและไปรับการรักษาที่รพ.นวนคร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นประมาณ 1 แสนกว่าบาท และค่าใช้จ่ายส่วนที่ 2 คือค่าใช้จ่ายที่จะเกิดที่รพ.พระนั่งเกล้า ค่าใช้จ่ายทั้ง 21 ส่วนนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมกับสปสช.เข้ามาช่วยดูแล โดยส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายที่รพ.นวนคร ได้ขอให้เลขาธิการสปสช.ไปเจรจากับโรงพยาบาลเพื่อดูแลค่าใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผล และจะใช้เงินของสปสช.กรณีพิเศษตามพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 7 ที่เปิดโอกาสให้ดูแลค่าใช้จ่ายในกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีเหตุอันสมควรจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษได้ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา ประเด็นอยู่ที่เลขาธิการสปสช.เจรจากับรพ.นวนครว่าค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมควรจะเป็นเท่าใด และกรณีที่ทางบิดาของน้องโตมี่ได้จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว ก็จะคืนเงินให้ สำหรับค่าใช้จ่ายที่รพ.พระนั่งเกล้า จะดูแลรักษาฟรี ตามโครงการรักษาฟรี 48 ล้านคน ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว จนกว่าอาการจะปกติ
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่เป็นห่วงเป็นใย มาช่วยกันบริจาคเงินที่รพ.พระนั่งเกล้าเพื่อช่วยค่ารักษาพยาบาล สำหรับความมีน้ำใจ ต่อจากนี้ไปกระทรวงสาธารณสุขจะช่วยดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาล ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องนี้อีกต่อไป  
ด้านนายแพทย์ธวัชชัย วงศ์คงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า ด.ช.โภคินถูกยิงที่ศีรษะ บริเวณเหนือคิ้วซ้าย กระสุนไปตุงที่ศีรษะด้านขวา ทีมแพทย์รพ.นวนครได้ผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2553 เพื่อผ่าตัดนำเลือด เนื้อสมองที่ตาย และเศษกระสุนออกจากสมอง โดยรพ.พระนั่งเกล้ารับตัวไว้รักษาในห้องไอซียูศัลยกรรม อาการล่าสุดเด็กยังไม่รู้สึกตัว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ระดับความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ ทีมแพทย์ให้การดูแลรักษา ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
 *****************    8 ธันวาคม 2553
 


   
   


View 9    08/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ