ที่จังหวัดสระบุรี บ่ายวันนี้ ( 11 พฤศจิกายน 2553 ) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปมอบเงินช่วยเหลืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ประสบภัยน้ำท่วมรายละ 5,000 บาท ที่โรงพยาบาลสระบุรี โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรีให้การต้อนรับ

                   นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข (วอร์รูมน้ำท่วม) กระทรวงสาธารณสุข สำรวจจำนวนอสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้สามารถรวบรวมตัวเลขได้แล้วใน 27 จังหวัด พบว่ามีอสม.ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 61,043 ราย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 4,054 ราย รวมเป็น 65,097 ราย ที่เข้าเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรี และได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่น้ำท่วม ได้เร่งดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อจะได้มอบเงินช่วยเหลือให้แก่อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร็ว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งนอกจากจะเดือดร้อนจากน้ำท่วมแล้ว ยังต้องออกให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมอีกด้วย 

              

              

                 สำหรับที่จังหวัดสระบุรี นายจุรินทร์กล่าวว่า มีอสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท จำนวน  1,096 ราย โดยเป็นอสม. 761 ราย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 335 ราย ซึ่งถือเป็นจุดแรกที่ได้มามอบเงินช่วยเหลือด้วยตัวเอง และจะเริ่มทยอยดำเนินการในทุกจังหวัดโดยเร่งด่วนต่อไป เพื่อขวัญกำลังใจของบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยายังได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมที่ได้รับบริจาค มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท ไปให้ทุกจังหวัดที่ประสบภัยด้วย

                       *************************        11 พฤศจิกายน 2553
 
 
 


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ