รวมทั้งจัดให้ไทยเป็นต้นแบบ ตัวอย่างที่ดี ในการดำเนินงานด้านไอโอดีนให้นานาประเทศ

                นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ ดร.อีสแมน เกรทเวล (Dr.Creswell J Eastman)  ประธานสภานานาชาติว่าด้วยการขจัดสารไอโอดีนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ ICCIDD ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ทำงานด้านวิชาการเรื่องการขาดสารไอโอดีนทั่วโลก และแพทย์หญิงมอรีน เบอร์มินแฮม (Dr.Maureen E.Birmingham) ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เข้าพบมอบดอกไม้แสดงความยินดี ชื่นชมรัฐบาลไทยและกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการขาดสารไอโอดีนในประเทศ

                นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข 4 ฉบับให้เกลือบริโภคในประเทศ น้ำปลาน้ำเกลือปรุงอาหาร ซอสปรุงรสต้องเติมสารไอโอดีนในปริมาณที่กำหนด มีผล 1 ตุลาคม 2553 โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแนะนำการดำเนินการปรับปรุงภายใน 3 เดือน และหลังวันที่ 1 มกราคม 2554 หากตรวจพบว่าเกลือบริโภคที่จำหน่ายไม่เติมไอโอดีนจะเข้าข่ายอาหารปลอมหรือเรียกง่ายๆว่าเกลือปลอม มีโทษจำคุก  6 เดือน ถึง  10 ปี ปรับ5,000-10,000  บาท

          นอกจากนี้ ยังได้แสดงความชื่นชม ที่ประเทศไทยได้ดำเนินการแจกยาเม็ดไอโอดีน ที่รวมธาตุเหล็ก และโฟเลต ให้แก่หญิงตั้งครรภ์ที่มีปีละ 800,000 คน ทุกคนฟรี ที่โรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นมา รวมทั้งชื่นชมการรณรงค์โดยใช้ ไอคิว มาเป็นตัวชี้หลักถึงความจำเป็นต้องเพิ่มไอโอดีน ภายใต้คำขวัญ เพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิว และจะใช้ไทยเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างที่ดีอีกแห่งหนึ่ง ในการดำเนินงานด้านไอโอดีน ให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งประเทศไทยจะได้ทำงานร่วมมือกันอย่างเข้มข้นกับองค์การอนามัยโลก และองค์กรนานาชาติด้านไอโอดีนต่อไป

  ************************************************ 5 พฤศจิกายน 2553
 


   
   


View 9    05/11/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ