บ่ายวันนี้ (4 พฤศจิกายน 2553)  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และร่วมประชุมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล การประชุมได้ข้อสรุปว่า โรงพยาบาลหาดใหญ่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ทั้งแผนกผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยฉุกเฉินในวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งในวันนี้ได้เปิดให้บริการผู้ป่วยนอกบางส่วน รวมทั้งห้องฉุกเฉิน ส่วนบริการผ่าตัดจะต้องรอระบบไฟและระบบบำบัดน้ำเสียให้เสถียรก่อน ขณะนี้ยังมีน้ำขังอยู่ชั้นใต้ดินสูงประมาณ 2 เมตร จะเร่งสูบออกให้หมดภายในวันนี้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขก็คือ ระบบไฟฟ้าภายในโรงพยาบาล รวมทั้งเครื่องกระจายไฟ ขณะนี้ใช้เครื่องสำรองไฟ 1 เครื่อง และได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาช่วยเสริมอีก 1 เครื่อง สำหรับในอนาคตจำเป็นต้องปรับโครงสร้างอาคาร และระบบบริหารจัดการบางส่วน เพื่อเตรียมพร้อมรองรับหากเกิดน้ำท่วมขึ้นอีก เช่น คลังยาที่อยู่ชั้นใต้ดินและชั้นล่างสุด แม้น้ำท่วมครั้งนี้จะขนย้ายขึ้นชั้น 5 ได้แต่ก็ย้ายได้เพียงบางส่วน จะต้องปรับให้อยู่ในชั้นสูงขึ้น และอีกส่วนหนึ่งคือห้องสื่อสารที่อยู่ชั้นล่างสุด เมื่อน้ำท่วมระบบสื่อสารก็มีปัญหา ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ซึ่งรับผิดชอบด้านโครงสร้างวิศวกรรมเข้ามาดูแล โดยกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลด้านงบประมาณตามความเป็นจริง 
ระหว่างที่รอเปิดบริการเต็มรูปแบบได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ระดมหน่วยแพทย์ในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการ 4 มุมเมือง 21 จุด เมื่อวานนี้มีผู้ป่วยมารับบริการประมาณ 1,000 คน วันนี้มีผู้รับบริการประมาณ 3,000 คน ประชาชนสามารถใช้บริการได้ฟรี ไม่ว่าจะมีบัตรประชาชนหรือไม่ก็ตาม
ส่วนเรื่องความเสียหายขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ สำหรับสถานพยาบาลที่อื่นๆได้มอบหมายให้อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดูแลเรื่องโครงสร้างของสถานบริการทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังให้พิจารณาก่อน รวมทั้งระบบไฟฟ้าซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ให้พิจารณาสถานที่ตั้งเครื่องว่าควรเป็นที่ใดจึงจะไม่ถูกน้ำท่วม ได้ให้วิศวกรเข้ามาดูแล
  **************************** 4 พฤศจิกายน 2553


   
   


View 9    04/11/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ