โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ประสบภัยน้ำท่วม อำเภอหาดใหญ่ที่มีบาดแผลที่เท้า ให้เข้ารับบริการทำแผลที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือโรงพยาบาล รพ.สต. สถานีอนามัยใกล้บ้าน และขอให้สวมรองเท้าบู๊ท ป้องกันไม่ให้ดินโคลน น้ำสกปรกถูกแผล ทั้งขณะเดินหรือเก็บ ล้างบ้านเรือน ป้องกันแผลอักเสบติดเชื้อหากแผลบวม แดง เป็นหนอง หรือมีไข้ ต้องรีบพบแพทย์

          วันนี้ (4 พฤศจิกายน 2553) นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ พบว่าผู้ประสบภัยมีบาดแผลจากการเหยียบเศษแก้ว หรือสิ่งของมีคมบาดขณะลุยน้ำท่วม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กระจายหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ให้ครอบคลุมทั้ง ในเขตและนอกเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ขอให้ประชาชนที่มีบาดแผลที่เท้า หรือที่อื่น ๆ เข้ารับบริการทำแผล ล้างแผล ได้ที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งในวันนี้ ออกให้บริการทั้งหมด 21 ทีม 20 จุด หรือที่โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สถานีอนามัยที่อยู่ใกล้บ้าน ฟรี
 
          นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องระวังคือ หลังน้ำลด ประชาชนจะทยอยกลับเข้าบ้าน และทำความสะอาดบ้านเรือน ขอให้สวมรองเท้าบู๊ท หรือสวมถุงพลาสติกที่ไม่รั่วที่เท้าทั้ง 2 ข้างแล้วสวมถุงเท้าทับและใส่รองเท้าอีกชั้น ซึ่งจะสามารถป้องกันไม่ให้แผลเปียกน้ำ หรือเปื้อนดินโคลน ป้องกันแผลอักเสบติดเชื้อ จากเชื้อโรคในน้ำสกปรกและดินโคลน ที่สำคัญคือโรคฉี่หนู และบาดทะยัก ดังนั้นหากบาดแผลมีการอักเสบ บวม แดง เป็นหนอง หรือมีไข้ ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที
  *********************************** 4 พฤศจิกายน 2553
 


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ