ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบกรณีโรงพยาบาลหนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ทำคลอดลูกเสียชีวิตเมื่อกลางเดือนกันยายน 2553 ที่ผ่านมา เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย เบื้องต้นให้การช่วยเหลือ 50,000 บาท บรรเทาความเดือดร้อนก่อน ยืนยันขณะทำคลอดแพทย์ไม่มีการหักไหล่เด็กแต่อย่างใด พร้อมประสาน สปสช.ให้ความช่วยเหลือเด็กที่เสียชีวิต ตามมาตรา 41

          จากกรณีที่ นายชนะ กิ่งเมือง พร้อมด้วย นางสาวชลธิชา ประกอบเสียง สองสามีภรรยา อาชีพรับจ้างทั่วไป ได้นำศพบุตรชายเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับแพทย์ พยาบาลของโรงพยาบาลหนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ กรณีทำคลอดบุตรชาย ซึ่งไหล่ติดขณะคลอด แพทย์หักไหล่เด็ก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2553 ที่ผ่านมานั้น

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ (2 พฤศจิกายน 2553) นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย โดยมอบหมายให้นายแพทย์ธงชัย ซึงถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงาน และรายงานความคืบหน้าโดยเร็ว ในเบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนแก่นายชนะและน.ส.ชลธิชา แล้ว

นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากนายแพทย์สงวนชัย เจนศิริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองไผ่ ว่า ทีมแพทย์ พยาบาลของโรงพยาบาลหนองไผ่ ได้ให้การดูแลผู้คลอดตามหลักวิชาการ โดยนางชลธิชา ตั้งครรภ์ครบกำหนดคลอด มาที่โรงพยาบาลหนองไผ่เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2553 เวลา 09.00 น. ได้ให้นอนโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการระหว่างรอคลอด เมื่อน้ำเดินครบ 12 ชั่วโมงได้ให้ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อตามมาตรฐาน วันที่ 17 กันยายน 2553 เวลา 04.00 น.มีอาการเจ็บท้องมาก แพทย์ได้ให้ยาเร่งคลอด และปากมดลูกเปิดหมดในเวลา 07.30 น. แพทย์ได้ทำคลอดให้เวลา 07.40 น. ซึ่งขณะคลอดส่วนตัวมีปัญหาติดที่ไหล่เด็ก แพทย์ได้ช่วยทำคลอด เด็กคลอดเวลา 8.30 น. ไม่มีการหักไหล่เด็กแต่อย่างใด แรกคลอดเด็กไม่ร้อง ไม่หายใจ หัวใจไม่เต้น ได้ช่วยฟื้นคืนชีพให้ จากนั้นได้ประสานส่งต่อเด็กไปรักษาต่อในโรงพยาบาลที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีเครื่องมือดูแลเด็ก โดยเฉพาะตู้อบ คือโรงพยาบาลหล่มสัก แต่เด็กอาการไม่ดีขึ้น แพทย์ได้ทำการช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่เด็กเสียชีวิตในเวลา 16.30 น. วันเดียวกัน

ส่วนมารดาหลังคลอดมีภาวะรกติด รพ.หนองไผ่ได้ให้ศัลยแพทย์ช่วยล้วงรก รกออกครบสมบูรณ์ มารดาปลอดภัยดี หลังทราบว่าลูกอาการไม่ดี ได้ขอกลับบ้านหลังพักในโรงพยาบาล 1 วัน สำหรับการให้ความช่วยเหลือกรณีนี้ ทางโรงพยาบาลได้ทำการไกล่เกลี่ยกับผู้คลอดและญาติ สำหรับการเรียกเก็บค่าคลอด 4,480 บาทเป็นตามระเบียบการใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลสิทธิประกันสังคม ซึ่งต้องนำใบเสร็จไปขอเบิกคืนจากสำนักงานประกันสังคมภายหลัง แต่หลังจากที่ดำเนินการไกล่เกลี่ยทางโรงพยาบาลได้ยกเว้นให้ และขณะนี้ได้ประสานงานกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อขอเงินชดเชยตามมาตรา 41 ให้กับบุตรที่เสียชีวิตด้วย

 ************************** 2 พฤศจิกายน 2553

 


   
   


View 9    02/11/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ