บ่ายวันนี้ (2 พฤศจิกายน 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้เดินทางไปโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมด้วย นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหาร เพื่อหารือการวางแผนการดูแลและส่งต่อผู้ป่วยวิกฤต ซึ่งขณะนี้ได้ส่งต่อทางเฮลิคอปเตอร์ไปแล้ว 8 ราย ยังเหลืออยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 70 ราย และเร่งระบายน้ำออกจากโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เนื่องจากโรงพยาบาลหาดใหญ่เป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้จำเป็นต้องปิดบริการผู้ป่วยนอกเป็นการชั่วคราว ส่วนผู้ป่วยในจะรับเฉพาะในรายที่ฉุกเฉิน  

          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการสั่งการเตรียมพร้อมไว้เกือบทั้งหมดแล้ว เช่น ยา เวชภัณฑ์ ซึ่งย้ายไปอยู่ที่ชั้น 5 ไม่ได้รับความเสียหาย ที่สำคัญคือออกซิเจนเหลวได้ให้สำรองตั้งแต่วานนี้ซึ่งจะสามารถใช้ได้นาน 10 14 วัน แต่ที่เป็นกังวลก็คือเครื่องปั่นไฟสำรองของโรงพยาบาลที่มีอยู่ 3 เครื่องแต่ใช้การได้เพียง 1 เครื่อง ก็จะต้องเร่งแก้ไขโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ต้องเร่งคลี่คลายปัญหาน้ำท่วมในโรงพยาบาลให้ลดลงโดยเร็ว เพื่อให้บริการได้เร็วที่สุด ซึ่งไม่ใช่เป็นการเอาตัวรอด แต่เป็นการกระทำเพื่อให้บริการประชาชนที่เจ็บป่วยได้อย่างรวดเร็วและดีที่สุด
        
          ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสงขลา ขณะนี้มีสถานบริการสาธารณสุขต้องปิดบริการผู้ป่วยนอกชั่วคราว 2 แห่ง คือโรงพยาบาลหาดใหญ่และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี นอกนั้นสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า น้ำเริ่มเข้าท่วมโรงพยาบาลพัทลุง ซึ่งหากเป็นไปได้จะเดินทางไปเยี่ยมในเย็นวันนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ภาคใต้ ดำเนินการตาม 4 แผนได้ทันที ได้แก่ 1.แผนป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล 2.แผนสำรองยาและเวชภัณฑ์ 3.แผนการส่งต่อผู้ป่วย และ4.การปรับแผนการให้บริการประชาชนหากไม่สามารถให้บริการในโรงพยาบาลได้
 ************************************* 2 พฤศจิกายน 2553


   
   


View 9    02/11/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ