โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะในจุดที่มีน้ำท่วมขังสูงระดับเอว โดยเฉพาะเด็กๆที่ชอบลงเล่นน้ำท่วม ระวังปลิงไชเข้ารูทวารหนัก อวัยวะเพศ และรูปัสสาวะ หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำควรแต่งกายให้มิดชิด สวมกางเกงในและกางเกงขายาว รัดข้อเท้าป้องกันปลิงดูดเลือด  

จากกรณีที่มีข่าวผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ตำบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ถูกปลิงควายขนาดใหญ่กัดและดูดเลือดที่ขา ขณะเดินลุยน้ำท่วมสูงประมาณต้นขา นั้น วันนี้ (1 พฤศจิกายน 2553)นายแพทย์สุพรรณศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงน้ำท่วม มักพบปลิงได้บ่อยๆ โดยปกติปลิงมักจะอาศัยอยู่ในน้ำนิ่งตามแหล่งหนองน้ำ ลำธารทั่วๆไป แต่พอมีน้ำท่วมปลิงก็จะไหลไปตามน้ำท่วมได้ดังนั้นจึงขอเตือนประชาชนทุกพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะเด็กๆไม่ควรลงเล่นน้ำท่วม เพราะอาจถูกปลิงไชเข้าตามอวัยวะต่างๆ เช่นรูทวารหนักช่องคลอด รูปัสสาวะได้
นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า ปลิงเป็นสัตว์ที่ดูดเลือดสัตว์อื่นรวมทั้งเลือดคนเป็นอาหาร โดยจะจับแรงสั่นสะเทือนของสิ่งที่อยู่ในน้ำ แล้วตามไปเกาะที่ผิวหนัง แล้วค่อยๆไต่หาที่ซ่อนตัว จากนั้นจะกัดและดูดเลือด พร้อมปล่อยสาร 2 ชนิด ได้แก่ สารฮีสตามีน (Histamine) ช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว และสารฮีรูดีน (Hirudin) มีคุณสมบัติต้านทานการแข็งตัวของเลือด ทำให้คนที่ถูกกัดเลือดไหลไม่หยุด และเสียเลือดเรื่อยๆโดยมีการศึกษาทางห้องปฏิบัติการพบว่า ปลิงสามารถอดอาหารได้นานถึง 5เดือนและหากปลิงไชเข้าไปในลำไส้ใหญ่ และทะลุลำไส้ จะทำให้ช่องท้องอักเสบ แต่พบได้น้อยมากนอกจากนี้ มีรายงานพบปลิงเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะและทำให้เกิดเป็นก้อนนิ่วในภายหลังด้วย
นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อไปว่าในการป้องกันปลิงที่มากับน้ำท่วม หากเป็นไปได้ขอให้ผู้ประสบภัยเดินทางโดยเรือแต่หากไม่มีเรือและจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำท่วมสูงระดับเอวขึ้นไปขอให้แต่งตัวให้มิดชิด ควรใส่กางเกงใน สวมกางเกงขายาวและสวมถุงพลาสติกหุ้มเท้าและหุ้มปลายขากางเกงทั้ง 2ข้าง แล้วรัดด้วยเชือกหรือยางเพื่อป้องกันไม่ให้ปลิงเข้าไปในกางเกงได้
ทั้งนี้ ปลิงมี 2ชนิดคือ ปลิงควายและปลิงเข็ม โดยปลิงเข็มนั้น จะเข้าทางตา รูจมูก หรือปากได้จากการดื่มน้ำหรือล้างหน้าในลำธารที่มีปลิงอยู่ ปลิงจะเข้าสู่หลอดคอหลอดอาหารหรือหลอดลมได้อย่างรวดเร็ว อาการที่ปรากฏคือ มีเลือดกำเดาออกไอหรืออาเจียนเป็นเลือด ทำให้เสียเลือดมากถ้าหากปลิงอยู่ในโพรงจมูกอาจทำให้ปวดศีรษะเป็นเวลานานถ้าอยู่ในกล่องเสียงจะทำให้ไอเป็นเลือด หายใจไม่ออกนอกจากนี้ปลิงยังอาจเข้าไปทางช่องคลอด ทวารหนักหรือท่อปัสสาวะของคนที่ลงอาบน้ำในลำธารได้
  **************************************** 1 พฤศจิกายน 2553


   
   


View 12    01/11/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ