โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ห่วงอุบัติเหตุทางเรือในพื้นที่นำท่วม เนื่องจากกระแสลมค่อนข้างแรง และผู้ใช้เรือส่วนหนึ่งยังขาดทักษะการใช้เรือแล้วว่ายน้ำไม่เป็น ขอให้เตรียมอุปกรณ์ชูชีพที่หาง่าย เช่นแกลลอนเปล่าที่มีฝาปิดสนิท หรือมะพร้าวแห้งผูกติดกัน ห่วงยาง ติดเรือไว้ด้วย เพื่อใช้พยุงตัวหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมยังคงมีพื้นที่ประสบภัย 24 จังหวัด ในบางพื้นที่จำเป็นต้องใช้เรือสัญจรแทนรถ เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง   ซึ่งขณะนี้เริ่มมีลมหนาวพัดแรง อาจเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากผู้ใช้เรือบางส่วนขาดทักษะในการใช้เรือ และบางคนว่ายน้ำไม่เป็น    ข้อมูลล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข รายงานมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำจนถึงวันนี้ (31 ตุลาคม 2553) รวม 90 รายแล้ว   

                 

                 

นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า      ในการป้องกันอุบัติเหตุจมน้ำ   ขอให้ประชาชนเตรียมอุปกรณ์ชูชีพประจำเรือที่หาได้ง่ายและมีน้ำหนักเบา เช่นผลมะพร้าวแห้ง หรือแกลลอนน้ำที่มีฝาปิดแน่น ผูกมัดติดกัน ยางในรถเป่าลม   ประจำเรือไว้เพื่อใช้พยุงตัวในน้ำ 

สำหรับประชาชนที่ช่วยเหลือผู้ที่จมน้ำ เมื่อนำขึ้นมาจากน้ำแล้ว   วิธีการช่วยที่ถูกต้องให้วางผู้ที่จมน้ำนอนราบตะแคงหน้าเอาน้ำออกจากปาก และช่วยให้หายใจได้เร็วที่สุดโดยวิธีการผายปอดด้วยการเป่าลมเข้าทางปากติดต่อกันหลายๆครั้งตามจังหวะการหายใจ   และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน หรือโทรแจ้ง 1669 โดยเร็วที่สุด    อย่าอุ้มผู้ที่จมน้ำพาดบ่าแล้วกระโดด หรือวิ่งไปมา เพื่อให้น้ำออกเนื่องจากน้ำที่ออกมาจะเป็นน้ำจากกระเพาะไม่ใช่จากปอด   ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดยิ่งจะทำให้ขาดอากาศหายใจนานยิ่งขึ้น และเสียชีวิต  ซึ่งการเสียชีวิตจะเกิดขึ้นในเวลาอันสั้นในน้ำจืดประมาณ 3-4 นาทีเท่านั้น นายแพทย์สุพรรณกล่าว 

                      *********************************   31 ตุลาคม 2553

 


   
   


View 12    31/10/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ