อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะวิธีลดอาการเครียดจากน้ำท่วม    ขอให้ประชาชนที่ประสบภัยจัดเวลาพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ให้ชุมชนเอาใจใส่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อกอบกู้ให้ชุมชนสามารถก้าวผ่านวิกฤติไปให้ได้ หากอาการยังไม่ดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ เช่น ยังปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ใจสั่น ให้โทรปรึกษาสายด่วน 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง   

                วันนี้(28 ตุลาคม 2553) นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประสบภัยเกิดความเครียดกันมากขึ้น ซึ่งความเครียดเป็นกลไกทางจิตใจที่เกิดขึ้นได้ทั่วไปเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งหากผู้ประสบภัยได้รับการเอาใจใส่ช่วยเหลือกัน   โดยเฉพาะปัจจัยสี่ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ก็จะช่วยบรรเทาปัญหาลงได้ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานทั้งรัฐ เอกชนและประชาชนได้ช่วยกันระดมความช่วยเหลือย่างเต็มที่ นับว่าเป็นจุดแข็งพื้นฐานของสังคมไทย  
          นายแพทย์อภิชัยกล่าวต่อไปว่า      ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้เร่งดำเนินการจัดหน่วยสุขภาพจิตเคลื่อนที่ ออกให้บริการคลายเครียดแก่ผู้ประสบภัยร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทางกายทุกจังหวัด ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพื่อป้องกันผลกระทบทางกาย หากมีความเครียดสูงหรือเครียดรุนแรง ซึ่งจะทำให้เจ็บป่วยง่าย โดยผู้ประสบภัยที่มีอาการเครียด นอนไม่หลับ สามารถเข้ารับบริการได้ที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำ 
          สำหรับวิธีการช่วยลดอาการเครียดในเบื้องต้น ขอให้ประชาชนที่อยู่ในชุมชนประสบภัยน้ำท่วม เอาใจใส่ รวมตัวช่วยเหลือกัน   จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจของผู้ประสบภัยและของชุมชน ซึ่งพลังใจนี้จะช่วยให้ผู้ประสบแต่ละคนเผชิญวิกฤติได้ดีขึ้น สามารถนำพาชุมชนก้าวผ่านวิกฤติน้ำท่วมไปได้ ขอให้ผู้ประสบภัยจัดเวลานอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ ให้พูดคุยกับคนใกล้ชิด     สวดมนต์ไหว้พระ จะทำให้จิตใจรู้สึกดีขึ้น   อาการเครียดก็จะค่อยๆลดลงจนเป็นปกติได้เองประมาณ 2 สัปดาห์       แต่หากไม่ดีขึ้นเช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ใจสั่น ควรปรึกษาแพทย์ที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ หรือโทรสายด่วน 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง
          ทั้งนี้สายด่วน 1323 มีทั้งหมด 33 คู่สาย มีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์สุขภาพจิต พยาบาลจิตเวช ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ผลการดำเนินการในช่วงที่มีน้ำท่วมพบมียอดโทรปรึกษาในเดือนตุลาคม 7,000 สาย เพิ่มขึ้นจากปกติ  
 
***************************************    28 ตุลาคม 2553


   
   


View 12    28/10/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ