และให้ผู้ป่วยสำรวจยา หากใกล้หมด ให้รีบแจ้ง 1669 หรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรืออสม. และเตรียมย้ายผู้ป่วยเรื้อรังมาที่ปลอดภัย   

          วันนี้ (25 ตุลาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในด้านการแพทย์และสาธารณสุขว่า สถานการณ์ท่วมขณะนี้ขยายเป็นวงกว้าง และสภาพน้ำท่วมขังนานหลายวัน ประชาชนเดินทางยากลำบาก เพื่อป้องกันปัญหาขาดยา   วันนี้ได้สั่งการให้สถานพยาบาลทุกแห่ง เน้นหนักจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ทั้งทางเรือ ทางรถ ไปให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง ให้หน่วยเยี่ยมบ้านตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในทะเบียนทุกราย เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคลมชัก โรคหัวใจ และให้จัดเตรียมยาและส่งหน่วยแพทย์ ไปเยี่ยมบ้านเพื่อตรวจรักษา และจัดยากินให้เหมาะสม และตรวจสอบทะเบียนผู้สูงอายุ ผู้พิการที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อให้การดูแลหรือย้ายไปไว้ที่ปลอดภัยด้วย    
ขณะเดียวกันขอให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ ให้สำรวจยากิน หากใกล้หมด หรือมีปัญหายาสูญหาย รวมทั้งผู้พิการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ขอให้รีบแจ้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรืออสม.ที่อยู่ใกล้ หรือโทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่หมายเลข 1669ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง โรงพยาบาลจะส่งทีมแพทย์ไปให้การดูแลทันที ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า ประชาชนโทรแจ้ง 1669 เพิ่มขึ้น เช่นที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ยอดโทรแจ้งวันละ 400 - 500สาย เพิ่มจากปกติ 3 เท่าตัว
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า บ่ายวันนี้จะเดินทางพร้อมทีมแพทย์ ไปที่ตำบลบางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อตรวจรักษาผู้ป่วยเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง รายที่อาการเปลี่ยนแปลงจะรับตัวเข้ามาที่โรงพยาบาล      
 ********************************** 25 ตุลาคม 2553


   
   


View 11    25/10/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ