ส่วนที่อำเภอเมืองพบเครียดจัดต้องส่งนอนรักษารพ.จิตเวชขอนแก่น 15 ราย

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลเยียวยาใจผู้ประสบภัย ที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสระแก้ว เพชรบุรี และลพบุรี พบมีปัญหาเครียด วิตกกังวล 1,415 ราย โดย 45 รายต้องดูแลต่อเนื่อง เสี่ยงซึมเศร้า ส่วนที่อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผลการตรวจพบเครียดจัด 15 ราย ต้องส่งรักษาตัวโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น
          วันนี้ (21 ตุลาคม 2553) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จิตเวชของโรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิตที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สระแก้ว เพชรบุรี และลพบุรี ตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีผู้รับบริการเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ 1,415 ราย ในจำนวนนี้ต้องดูแลต่อเนื่องเป็นพิเศษ 45 ราย ส่วนใหญ่เป็นรายที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ 42 ราย อีก 3 รายเป็นผู้ป่วย    จิตเวชเก่ามีอาการเครียดรุนแรง อาจพัฒนาไปสู่อาการซึมเศร้า เสี่ยงฆ่าตัวตายได้ ทุกรายทีมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้ให้คำปรึกษา ยาคลายเครียด ยาต้านเศร้า และประสานงานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ร่วมดูแลอย่างต่อเนื่อง
ส่วนในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่โรงเรียนสุรนารี เมื่อวานนี้ พบมีอาการเครียดประมาณ 100 ราย โดยมี 15 ราย มีอาการเครียดจัด พูดจาสับสน ต้องส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาการจะเสี่ยงเป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่น ซึ่งทั้งอำเภอปักธงชัยและอำเภอเมือง ทีมสุขภาพจิตจะออกปฏิบัติงานดูแลอย่างต่อเนื่อง     
ทางด้านนายแพทย์ทวี ตั้งเสรี รักษาราชการรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในวันนี้กรมสุขภาพจิตได้จัดทีมจากโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จังหวัดอุบลราชธานี ออกให้บริการด้านสุขภาพจิตที่อำเภอชุมพวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ส่วนน้ำท่วมที่ภาคกลางได้ให้โรงพยาบาลศรีธัญญา จังหวัดนนทบุรี ออกหน่วยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยวานนี้ทีมโรงพยาบาลศรีธัญญาได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่จังหวัดลพบุรี พบมีอาการเครียดประมาณ 40 ราย แต่อาการไม่รุนแรง กรมสุขภาพจิต จะจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้การดูแลอย่างต่อเนื่องจนกว่าน้ำจะลดเป็นปกติ และจะติดตามเยี่ยมประเมินผลการดูแลรักษาผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง ทุก 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน จนอาการทุเลาและเป็นปกติ
นายแพทย์ทวีกล่าวอีกว่า ในช่วงที่มีน้ำท่วมขังนี้ ขอให้ประชาชนที่มีญาติเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวช ขอให้ดูแลให้กินยาอย่างต่อเนื่อง ระวังอย่าให้ผู้ป่วยดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เนื่องจากฤทธิ์ของเหล้าจะทำให้สมองทำงานผิดปกติ และมีผลต่อยาที่รักษาอาการ ทำให้ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร และอย่าให้ผู้ที่มีความเครียดจากน้ำท่วมอยู่คนเดียวตามลำพัง ต้องพูดคุยปรับทุกข์ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน หากพบมีอาการกำเริบ ให้โทร 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
  *************************************** 21 ตุลาคม 2553


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ