วันนี้(15 กันยายน 2553)ที่ โรงแรมมิราเคิล กรุงเทพมหานคร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดประชุมสมัชชาสุขภาพ ครั้งที่ 3 ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ขณะนี้ถือว่ายังไว้วางใจไม่ได้ เพราะจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งหมด เป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวนถึงร้อยละ 20 ส่วนการที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษสำหรับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่นั้น ขณะนี้ถือว่ายังไม่จำเป็น เพราะจากการประชุมผู้บริหารทุกสัปดาห์ พบว่า ตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009  ในจังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงที่สุด 10 จังหวัด พบมีเฉลี่ยโรงพยาบาลละ 2-22 คนเท่านั้น แต่ทั้งนี้การให้บริการผู้ป่วยจะขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละโรงพยาบาล 
สำหรับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่มีข่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มากจนเตียงที่รองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอนั้น ขอชี้แจงว่า เป็นภาวะปกติของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และมีผู้มารับบริการจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบบริการเพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยแออัดล้นโรงพยาบาล
          “ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ก็ไม่ควรประมาทอย่าวางใจแม้ว่าองค์การอนามัยโลกได้ลดระดับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ต้องดูแลตัวเอง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนจะมีโอกาสที่จะเป็นไข้หวัดได้สูง ถ้ามีอาการป่วยขอให้พบแพทย์ทันที หากแพทย์พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ จะให้ยาโอเซลทามิเวียร์ทันที โดยไม่ต้องรอผลการตรวจว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด” นายจุรินทร์กล่าว
          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่ม ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังให้บริการฟรี ที่โรงพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศ ซึ่งจะสร้างภูมิต้านทาน ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ 3สายพันธุ์ ทั้งไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2สายพันธุ์และไข้หวัดใหญ่ 2009ด้วยจนถึงวันที่ 31ตุลาคม 2553 สำหรับผู้ที่อยู่นอกกลุ่มเสี่ยงสามารถรับวัคซีนนี้ได้ โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง
           
                    ................................... 15 กันยายน 2553
 
 


   
   


View 18    15/09/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ