กระทรวงสาธารณสุข ให้การดูแลเด็กหญิงจรินทร์นุช ภิราพิล หรือน้องน้ำตาล อายุ 10 ปี ที่ป่วยแขนขาลีบจากเชื้อราขึ้นสมองฟรีตั้งแต่เริ่มป่วย และส่งทีมแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลบางไทร และสถานีอนามัยตำบลราชคราม ไปดูแลฟื้นฟู ป้องกันภาวะแทรกซ้อนถึงบ้านอย่างต่อเนื่อง ตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
          จากกรณีที่มีข่าวเด็กหญิงจรินทร์นุช ภิราพิล หรือน้องน้ำตาล อายุ 10 ปี อยู่ที่หมู่ 4 ตำบลช้างใหญ่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ป่วยแขนขาลีบจากเชื้อราขึ้นสมอง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มานานกว่า 3 เดือน และอยู่ในความดูแลของปู่ย่า มีฐานะยากจน และวิงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล นั้น
          นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ด.ญ.จรินทร์นุช ภิราพิล อยู่ในสิทธิโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะได้รับการดูแลรักษาพยาบาลฟรีอยู่แล้ว และได้รับแจ้งจากนายแพทย์สุนทร โรจน์สุยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางไทร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย มีสถานีอนามัยตำบลราชครามที่อยู่ใกล้บ้านให้การดูแล โดยตั้งแต่น้องน้ำตาลป่วย ได้จัดส่งทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัยตำบลราชคราม และโรงพยาบาลบางไทรไปให้การดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยถึงที่บ้าน ฟรี อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับการเจาะคอเพื่อช่วยการหายใจ และใส่สายยางให้อาหารทางจมูก ไม่มีโอกาสหายขาด เนื่องจากสมองถูกทำลายจากการติดเชื้อราที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำที่สาดเล่นสงกรานต์ เชื้อผ่านเข้าทางช่องจมูกซึ่งมีช่องติดต่อเข้าสมองได้โดยตรง
          นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า ในการวางแผนดูแลผู้ป่วยรายนี้ จะดูแลเรื่องการให้อาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วย ดูแลแผลเจาะคอไม่ให้เกิดการติดเชื้อ การฟื้นฟูสภาพและกล้ามเนื้อ และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดตามมาจากการนอนนาน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เช่นแผลกดทับ การติดเชื้อที่ปอด เป็นต้น รวมทั้งสอนวิธีการดูแลผู้ป่วยให้กับปู่และย่าด้วย โดยไม่ต้องกังวลด้านค่ารักษาพยาบาล
 ************************************************* 7 กันยายน 2553
 
 


   
   


View 9    07/09/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ