ในพระราชูปถัมภ์ฯ 400,000 รูป ทั่วไทย เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง จะเริ่มวันที่ 8 พ.ย.2553 ถึง 5 พ.ย. 2555      

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะผู้บริหารโครงการหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่สำหรับพระภิกษุ สามเณร ในพระราชูปถัมภ์ฯ ซึ่งมีพระพรหมวชิรญาณ เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประชุม 200 คน ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ที่วัดยานนาวา กทม.เมื่อบ่ายวันนี้ (3 กันยายน 2553) ว่า เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุ 84 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับมูลนิธิ โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ และโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ มูลนิธิพระรัตนตรัยฯ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสมาคมศาสตร์การแพทย์แผนจีน  จัดโครงการหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพพระภิกษุสามเณร ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในมหามงคลวโรกาสพระชนพรรษาครบ 84 พรรษา ในปี พ.ศ.2554   

รวมทั้งเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ และทรงเป็นองค์เอกอัครศาสนูปถัมภกพระพุทธศาสนามาโดยตลอด เพื่อให้พระภิกษุและสามเณรซึ่งมีประมาณ 400,000 รูปทั่วประเทศ มีความตื่นตัวเข้ารับการตรวจสุขภาพตามชุดสิทธิประโยชน์ในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ให้พระภิกษุ สามเณรรู้ถึงปัจจัยเสี่ยงการเกิดการเจ็บป่วยในอนาคต และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  รวมทั้งได้รับคำปรึกษาแนะนำ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ และได้รับการรักษาพยาบาลตามความเหมาะสม และทั่วถึง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของมหาเถรสมาคม

          นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในการดำเนินงานโครงการดังกล่าว   มีกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ทั้งจากส่วนกลางและในจังหวัดต่าง ๆ ในรูปแบบของอาสาสมัครทางการแพทย์ ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร  ซึ่งประกอบด้วยแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีการแพทย์ และบุคลากรด้านอื่น ๆ จัดเตรียมครุภัณฑ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ พร้อมทั้งรถทันตกรรมเคลื่อนที่ รถตรวจสุขภาพและรถเอ็กซ์เรย์เคลื่อนที่ เพื่อใช้ในการตรวจวินิจฉัย โรค โครงการนี้ดำเนินการเป็นเวลา 2 ปี จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ถึง 5 พฤศจิกายน 2555  โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามกุฎราชกุมาร พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จะเสด็จไปทรงเปิดโครงการฯ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา 14.00 น. ที่ โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

          ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการสำรวจสุขภาพของพระภิกษุ สามเณร ของโรงพยาบาลสงฆ์และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 90,000 รูปที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาในเรื่องการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยเข้าถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพเพียงร้อยละ 30 โรคที่พบบ่อยคือโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ในส่วนพระภิกษุที่เจ็บป่วยและนอนรักษาในโรงพยาบาล พบเป็นโรคตาต้อกระจกเนื่องจากสูงอายุ   ส่วนสาเหตุการมรณภาพของพระภิกษุมากที่สุดเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด รองลงมาโรคมะเร็งปอด

                      ******************************** 3 กันยายน 2553



   
   


View 9    03/09/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ