รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขส่งทีมจิตแพทย์เด็กและนักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ช่วยเหลือเด็กหญิงติดหมวกที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยประสานงานโรงเรียน เพื่อพูดคุยกับเด็ก ครู และผู้ปกครอง  หาสาเหตุและหาแนวทางแก้ไขพฤติกรรม  เบื้องต้นคาดสาเหตุพฤติกรรมมาจากปัญหาความขัดแย้งในจิตใจ ชี้หากปัญหาไม่ฝังลึก น่าจะแก้ไม่ยาก อาจใช้เวลาประมาณ 3 เดือน
 
จากกรณีข่าวเด็กหญิงอายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5  โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อ.เมือง  จ.นครศรีธรรมราช มีพฤติกรรมใส่หมวกตลอดเวลา    หลังจากมารดาตัดผมขณะหลับ ไม่ถอดแม้เวลานอน และไม่ยอมให้ใครจับเส้นผมนาน 5 ปี จนกระทั่งสภาพของหมวกเปื่อย เหลือเพียงปีกรอบหมวก ต้องการความช่วยเหลือจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญนั้น
 
ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ ( 3 กันยายน 2553 ) กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมจิตแพทย์เด็กจากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ร่วมกับนักจิตวิทยา จิตแพทย์จากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ไปให้การช่วยเหลือเด็กรายนี้ โดยทีมจะลงไปประสานงานที่โรงเรียน เพื่อพูดคุยกับเด็ก ผู้ปกครอง และครูที่ดูแลเด็ก เพื่อประเมินสภาพปัญหา และวางแนวทางให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาพฤติกรรมและรายงานความคืบหน้าทันที คาดว่าจะทราบผลประมาณบ่ายวันนี้
 
ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากนายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ว่าจากข้อมูลตามข่าวพฤติกรรมติดหมวกของเด็กรายนี้ น่าจะมาจากปัญหาความขัดแย้งในจิตใจ ซึ่งต้องใช้นักจิตวิทยา จิตแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการดูแล พูดคุย สร้างความสัมพันธ์กับเด็ก รวมทั้งพูดคุยกับคนรอบข้างของเด็ก    เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และวางแผนแก้ไขพฤติกรรม ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับอารมณ์ ความคิดของเด็ก ทุก 1-2 สัปดาห์ คาดว่าหากปัญหาไม่ฝังลึกในจิตใจ ก็น่าจะแก้ไขได้ไม่ยาก อาจจะเห็นผลประมาณ 3 เดือน อย่างไรก็ตามจะต้องรอข้อมูลจากทีมนักจิตวิทยาที่ลงพื้นที่
*********************************************** 3 กันยายน 2553


   
   


View 12    03/09/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ