ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งระดมทีมกู้ชีพพร้อมรถพยาบาลฉุกเฉินและเครื่องมือแพทย์ จากโรงพยาบาล 3 แห่ง ช่วยชีวิตข้าราชการกรมสนับสนุนบริการสุขภาพที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสชนไหล่เขาตับเต่า อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ล่าสุดบาดเจ็บทั้งหมด 19 ราย อาการสาหัส 1 ราย เป็นชาย แขนข้างซ้ายขาด ใช้เครื่องช่วยหายใจและนอนไอซียู ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด
               จากกรณีรถบัสข้าราชการ กองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ประสบอุบัติเหตุชนไหล่เขาตับเต่า สันเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ขณะเดินทางกลับจากการประชุมสัมมนาเพื่อพัฒนาองค์กร ประจำปี 2553 ประมาณเวลา 14.45 น. นั้น
ความคืบหน้าขณะนี้ นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้ระดมทีมกู้ชีพ พร้อมรถพยาบาลฉุกเฉินและเครื่องมือการแพทย์ จากโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา โรงพยาบาลท่ากระดาน โรงพยาบาลท่าม่วง และมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ไปช่วยชีวิตยังจุดเกิดเหตุ และนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลท่ากระดาน ล่าสุดได้รับรายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 19 ราย ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 ราย เป็นชายชื่อนายศิริพงษ์ จันทเดช อายุ 28 ปี แขนข้างซ้ายขาด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และนอนในห้องไอซียูโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา แพทย์ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้บาดเจ็บอีก 18 ราย มีอาการบาดเจ็บไม่รุนแรง เช่นศีรษะแตก มีบาดแผลตามตัว แขนขา ช่วยเหลือตนเองได้ ได้ให้การดูแลรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ และส่งไปตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาทั้งหมด
นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า จากอุบัติเหตุครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมพลเมืองดีที่พบเหตุการณ์และโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ 1669 ทำให้สามารถช่วยผู้บาดเจ็บได้อย่างรวดเร็ว และนำส่งดูแลรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที ซึ่งขณะนี้ระบบโทรแจ้ง 1669 สามารถใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือทุกระบบ และโทรศัพท์บ้าน มีเครือข่ายครอบคลุมทุกจังหวัด อย่างไรก็ดี ขอย้ำเตือนให้ส่วนราชการต่างๆ ซึ่งมักจัดการประชุมสัมมนานอกสถานที่กันมาก ในช่วงปลายปีงบประมาณ ช่วงสิงหาคม-กันยายนทุกปี ขอให้เลือกบริษัทรถเช่าที่ได้มาตรฐาน และมีการตรวจสภาพรถพร้อมใช้งาน พนักงานขับไม่ดื่มสุรา และมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง 
 *************************** 25 สิงหาคม 2553


   
   


View 9    25/08/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ