สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข  ปฏิรูปการเรียนการสอนพยาบาล  หมออนามัยรุ่นใหม่ ด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการนำชีวิตกับการศึกษามาอยู่ด้วยกัน นำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ  สอดคล้องกับวิถีชีวิตเกิดประโยชน์ต่อชีวิตของชาวบ้าน เป็นการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ระบบสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง

เช้าวันนี้ (25 สิงหาคม 2553) ที่โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ นายแพทย์ทนงสรรค์ สุธาธรรม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการสถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553ซึ่งสถาบันพระบรมราชชนกและสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม 2553เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน ให้เป็นบุคลากรยุคใหม่ที่ใฝ่รู้ตลอดชีวิต และพัฒนางานต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนไทยสุขภาพดี โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข อาจารย์ และนักศึกษาในวิทยาลัยสังกัดพระบรมราชชนก 37แห่งทั่วประเทศ ร่วมประชุม 1,000คน 
นายแพทย์ทนงสรรค์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนให้สถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งเป็นหน่วยงานผลิตบุคลากรสายวิชาชีพพยาบาลและเจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอน เน้นการสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ที่ทำงานกับชีวิตคนด้วยความเข้าใจชุมชน เข้าใจสภาพชีวิตของประชาชนและผู้ป่วย สอดคล้องกับการปฏิรูประบบสุขภาพที่เน้นการสนับสนุนการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ เพื่อลดการเจ็บป่วย ของประชาชนทั่วประเทศ พร้อมที่จะลุยทำงานสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่า มีประสิทธิภาพในระยะยาว จึงต้องเร่งปรับระบบการผลิตบุคลากรที่เก่งวิชาการควบคู่กับการเรียนรู้ชีวิต เรียนด้วยการลงมือปฏิบัติ รู้จักเรียนรู้สิ่งที่นอกเหนือตำรา เพื่อการพัฒนาระบบสุขภาพที่ยึดประชาชนเป็นตัวตั้ง เสริมความเข้มแข็งระบบสาธารณสุขไทย
นายแพทย์ทนงสรรค์กล่าวต่อว่า ตามระบบการศึกษาดังกล่าว จะจัดการเรียนการสอนในทุกๆ รายวิชา ให้นักศึกษาลงไปเรียนรู้กับชุมชน เรียนรู้ชีวิตจริงของชาวบ้าน ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจความคิดและมุมมองของชาวบ้านในเรื่องสุขภาพ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ซึ่งนักศึกษาจะเกิดความเข้าใจในชีวิตคน สามารถนำความรู้ ทฤษฎีที่ได้เรียนไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนหรือหามาตรการที่เหมาะสมกับชาวบ้านได้ เมื่อสำเร็จการศึกษา บุคลากรสาธารณสุขเหล่านี้จะมีความเข้าใจถึงสภาพปัญหา รู้ความจริงในพื้นที่ สามารถช่วยชาวบ้านได้จริง และช่วยให้ทำงานอย่างมีความสุขมากกว่าบุคลากรยุคเก่า 
ด้านนายแพทย์สมควร หาญพัฒนชัยกูร ผู้อำนวยการสถาบันพระบรมราชชนกกล่าวว่า สถาบันพระบรมราชชนก ได้เริ่มดำเนินการปฏิรูประบบการเรียนการสอนตั้งแต่ พ.ศ. 2547 ในวิทยาลัยพยาบาล และวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ขณะนี้ดำเนินการได้ 23 แห่ง คาดจะครบทุกแห่งภายในปี 2555 มีผู้สำเร็จการศึกษารูปแบบใหม่นี้แล้ว 2 รุ่น จากการติดตามพูดคุยกับพยาบาลที่โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลโพธาราม พบว่า บุคลากรสุขภาพยุคใหม่เปลี่ยนการทำงานจากแบบเดิมๆ ที่ทำงานตามเวลา มาพูดคุยรับฟังปัญหาและความต้องการทุกเรื่องของผู้ป่วยถึงข้างเตียงมากขึ้น และนำสิ่งที่ได้รับรู้มาหาวิธีการแก้ไขปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ หรือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างตรงจุด เป็นองค์รวม ไม่เฉพาะเรื่องโรคหรือสุขภาพอย่างเดียว      
******************************** 25 สิงหาคม 2553


   
   


View 9    25/08/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ