วันนี้( 23 สิงหาคม 2553 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกรทะรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินงานโครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานรากฟันเทียม จำนวน 20,000 ราก สำหรับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันทั้งปาก โดยจำเป็นต้องฝังรากฟันเทียมเพื่อยึดฟันเทียมทั้งปาก 2 รากต่อราย ซึ่งช่วยเหลือผู้สูงอายุได้ถึง 10,000 ราย ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2553 – 31 กรกฏาคม 2554

นายจุรินทร์ กล่าวว่า โครงการรากฟันเทียมพระราชทานฯ จะกระจายไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อค้นหาผู้ป่วยและดูแลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จะช่วยให้ผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันทั้งปากและต้องใช้ฟันเทียมทั้งปากสามารถเคี้ยวอาหารได้สะดวกขึ้น เพราะจะมีรากฟันเทียม 2 รากที่จะยึดฟันเทียมไม่ให้เคลื่อนที่เวลาบดเคี้ยว ช่วยให้รับประทานอาหารได้ดีขึ้น บริการให้ ทั้งผู้ป่วยรายเดิมที่ใส่ฟันเทียมแล้ว แต่ฟันเทียมด้านบนและด้านล่างยึดติดไม่แน่น และผู้ป่วยรายใหม่ที่สูญเสียฟันทั้งปากที่มาใส่ฟันเทียมใหม่ก็จะฝังรากฟันเทียมให้ด้วย
นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2553 ซึ่งเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2553 จะดำเนินการรณรงค์เป็นพิเศษ ภายใต้โครงการ “46 วัน ฟันยิ้มเฉลิมพระเกียรติ” โดยจะทำการค้นหาผู้ป่วยใส่รากฟันเทียมพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับตำบล และคัดกรองโดยทีมทันตแพทย์ โรงพยาบาลชุมชน ผู้ป่วยสามารถมารับบริการได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ
********************************** 23 สิงหาคม 2553
 
 

 



   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ