วันที่ (23 สิงหาคม 2553) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับชาวบ้านแห่รักษามะเร็งคลินิกชื่อดังว่า เป็นคลินิกของนายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ซึ่งเปิดรักษาโรคมะเร็งโดยเฉพาะ จากการตรวจสอบทราบว่า ได้เปิดสถานพยาบาลมานานแล้ว ได้รับใบอนุญาตล่าสุดตั้งแต่ปี 2545 อายุใบอนุญาต 10 ปี ซึ่งได้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย โดยใช้วิธีการแพทย์ทางเลือก ที่ผ่านมาได้สั่งสมประสบการณ์มากว่า 30 กว่าปีแล้ว ในการรักษาพยาบาลโดยใช้ยาแผนปัจจุบันควบคู่ไปกับยาสมุนไพรนั้น ตามกฏหมายแพทย์สามารถใช้ดุลยพินิจในการดำเนินการได้อยู่แล้วในกรณีของการดูแลรักษาผู้ป่วยเฉพาะราย

สำหรับหากจะมีการผลิตยารักษามะเร็งในรูปยาสมุนไพร จะต้องดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งมีกฎระเบียบกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว เช่น จะต้องมีผลการวิจัยรองรับ การขอขึ้นทะเบียนตำรับยากับ อย.ส่วนการตรวจสอบคลินิกในแต่ละจังหวัดนั้น  กระทรวงสาธารณสุขมีอนุกรรมการสถานพยาบาลประจำจังหวัด โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นประธาน เป็นผู้ตรวจสอบอยู่แล้ว
ขณะนี้ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ไปรวบรวมองค์ความรู้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรไทย ว่ามีกี่ชนิดที่ใช้รักษาโรคอะไรบ้าง ที่มีความชัดเจน รวมโรคมะเร็งด้วย โดยให้เพิ่มเติมการทำวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลสนับสนุนที่ชัดเจน สำหรับนำมาประกอบในการประกาศใช้เป็นยาที่ได้รับการยอมรับของวงการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมและจัดทำรายละเอียด และเพิ่มเติมงานวิจัยด้วย ซึ่งจะเป็นการพัฒนาสมุนไพรไทยสำหรับนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาที่มีศักยภาพขึ้นต่อไปในอนาคต 
ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนำเรื่องการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เข้าร่วมในการรักษาโรค ขณะที่รอผลนี้ ผู้ป่วยสามารถไปปรึกษาแพทย์ได้ในโรงพยาบาลทุกแห่ง แต่ละโรงพยาบาลเปิดกว้างให้มีการแพทย์แผนไทยมาบริการ หากแพทย์เห็นว่ามีประโยชน์ คงจะแนะนำและให้การรักษาได้
สำหรับคลินิกนายแพทย์สมหมายซึ่งทำเรื่องนี้มานาน 30-40 ปี มีความน่าเชื่อถือ เมื่อมีสื่อเสนอเป็นข่าว เพื่อให้มีการคุ้มครองประชาชน จึงมีคณะอนุกรรมการสถานประกอบการประจำจังหวัดตรวจสอบ  ในเรื่องนี้ภายใน2 สัปดาห์ หลังจากที่จังหวัดลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง คงจะได้ข้อสรุปผลการประกอบวิชาชีพของนายแพทย์สมหมาย จะได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการฯและได้ข้อเท็จจริงจากจังหวัด  
******************************   23 สิงหาคม 2553


   
   


View 9    23/08/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ