วันนี้(23 สิงหาคม 2553)ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมกระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกยังน่าเป็นห่วงจากสถิติของผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกตั้งแต่เดือนมกราคม – 20 สิงหาคม 2553 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 57,940 ราย เสียชีวิต 70 ราย สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 7 ราย ได้แก่ จังหวัดกระบี่ 2 ราย เชียงราย 1 ราย เพชรบูรณ์ 1 ราย ลพบุรี 1 ราย ฉะเชิงเทรา 1 รายและนครศรีธรรมราช 1 ราย ซึ่งอัตราผู้ป่วยสะสมเทียบช่วงระยะเวลาเดียวกันระหว่างปี 2552 กับปี 2553 เพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 93.8 จากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 83 เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าไข้เลือดออกระบาดสูงขึ้นในปีนี้

          นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้กำชับในที่ประชุม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขตให้เร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนทั้งในส่วนของการกำจัดลูกน้ำยุงลาย การรณรงค์ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงทายากันยุง รวมถึงมาตรการอื่นๆด้วย ทั้งนี้ผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยขอให้รีบพบแพทย์ ส่วน 10 จังหวัดที่มีอัตราการป่วยเพิ่มขึ้นในช่วง2 สัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม 2553 สูงที่สุดคือ นราธิวาส มีผู้ป่วย 354 ราย รองลงมาได้แก่ พะเยา กระบี่ เชียงราย ระยอง สงขลา ปัตตานี พัทลุง เพชรบูรณ์ และตราด
          นอกจากนี้ยังมีตัวเลขรายงานเรื่องดัชนีลูกน้ำยุงลายซึ่งเป็นตัวเลขที่บอกถึงสัดส่วนของลูกน้ำยุงลายในจำนวน 100 ครัวเรือน ภาคกลางพบจังหวัดที่มีดัชนีลูกน้ำยุงลายสูงได้แก่ กาญจนบุรี รองลงมาได้แก่ ฉะเชิงเทรา และชลบุรี ภาคใต้ สูงสุด คือภูเก็ต รองลงมาได้แก่ ตรัง ปัตตานี ภาคเหนือสูงสุดได้แก่ กำแพงเพชร รองลงมา คืออุทัยธานีและพิจิตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือสูงสุดคือ สุรินทร์ รองลงมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นตัวเลขที่สามารถนำมาใช้ในการวัดระดับและกำจัดลูกน้ำยุงลาย นายจุรินทร์ กล่าว
.............................      23 สิงหาคม 2553


   
   


View 9    23/08/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ