วันนี้(18 สิงหาคม 2553)นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องสิทธิบัตรยา ว่า ขณะนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาในการพิจารณาเรื่องการออกระเบียบเพิ่มเติมจากระเบียบที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้มีการกำกับชื่อภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับภาษาไทย ในกรณีที่ยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรยา ทั้งชื่อของสารเคมี ชื่อตัวยา และรายละเอียดอื่นๆที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการสืบค้น และประโยชน์ในการทำความเข้าใจในหลักวิชาการต่อไป  
          นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ได้มอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลสิทธิบัตรยา ตลอดจนข้อมูลการจดทะเบียนสิทธิบัตรยาที่มีอยู่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถสืบค้นหาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกขึ้น  
ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการขอจดทะเบียนสิทธิบัตรยาแล้วประมาณ 4,000 คำขอ         และในการพิจารณาคำขอสิทธิบัตรยาในอนาคต จะให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความเห็นด้วย และดูแลเรื่องกฎระเบียบต่างๆที่จะให้มีผลในทางปฏิบัติ    ในการยื่นขอจดทะเบียนตำรับยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะต้องมีการระบุข้อมูลเรื่องสิทธิบัตรของยาที่จะขึ้นทะเบียนตำรับด้วย เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการวิจัยและพัฒนายาต่อไปในอนาคต นายจุรินทร์กล่าว
 ...........................       18 สิงหาคม 2553


   
   


View 9    18/08/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ