วันที่ (16 สิงหาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ปากีสถานว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ และมีการประชุมร่วมกันมาแล้ว ขณะนี้รอสัญญาณจากกระทรวงการต่างประเทศ ว่าในการสำรวจความเสียหายทั้งหมด มีความจำเป็นที่จะต้องรับความช่วยเหลือจากประเทศไทยด้านการแพทย์อย่างไรบ้าง ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ขอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีการเตรียมความพร้อมไว้ ทั้งบุคลากร ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และนักระบาดวิทยา รวมทั้งส่วนอื่นๆด้วย นอกจากนั้นให้เตรียมเวชภัณฑ์ที่จำเป็น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีประสบการณ์ ที่เคยได้ให้ความช่วยเหลือต่างประเทศจากกรณีน้ำท่วม

กระทรวงสาธารณสุข พร้อมที่จะเข้าไปปฏิบัติการช่วยเหลือ ทันทีที่ได้สัญญาณจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานกับประเทศปากีสถาน ถือว่าประเทศปากีสถานเป็นมิตรประเทศที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งกับประเทศไทยของเรา เมื่อเกิดเหตุการณ์ เราก็อยู่ในฐานะที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือ นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวต่ออีกว่า สำหรับปริมาณเวชภัณฑ์ที่จะส่งไปช่วยเหลือประเทศปากีสถานนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถแจ้งได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการ และตัวเลขตามที่กระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งให้ทราบ ในหลักการเมื่อคณะรัฐมนตรีได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ก็คงจะต้องนำเข้าพิจารณาด้วย  

 ****************************************** 16 สิงหาคม 2553


   
   


View 9    16/08/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ