กระทรวงสาธารณสุขส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่จังหวัดลำปาง เบื้องต้นพบผู้เจ็บป่วย 17 ราย ในจำนวนนี้กระดูกหัก 1 ราย ถูกงูกัด 2 ราย แจกยาสามัญประจำบ้าน 650 ชุด วันนี้ส่งเจ้าหน้าที่เยียวยาจิตใจและสำรวจผลกระทบด้านสุขภาพจิต   ย้ำเตือนประชาชนระวังโรคที่มากับน้ำ เช่น ฉี่หนู ไข้เลือดออก โรคผื่นคันผิวหนัง ตาแดง และสัตว์เลื้อยคลาน รักษาร่างกายให้อบอุ่น
          วันนี้(16 สิงหาคม 2553)ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งมี 5 จังหวัด ได้แก่ลำพูน ลำปาง พะเยา อุตรดิตถ์และระยอง ว่า   กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการตรวจรักษาผู้ประสบภัยฟรี ที่ลำปาง เนื่องจากเป็นจุดที่มีน้ำท่วมมาก  มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปาน และอำเภอแจ้ห่ม ได้รับรายงานมีผู้เจ็บป่วยรวม 17 ราย ประกอบด้วยกระดูกหัก 1 ราย บาดเจ็บจากถูกกระจกบาด เหยียบตะปู 7 ราย ถูกงูกัด 2 ราย ที่เหลือปวดเมื่อย ปวดฟัน โดยได้แจกยาสามัญประจำบ้าน 650 ชุด     ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยในวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกให้บริการเยียวยาทางจิตใจ และสำรวจภาวะสุขภาพจิตประชาชนใน 2 อำเภอนี้ด้วย เพื่อวางแผนให้การดูแลอย่างเหมาะสมต่อไป
นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า ได้ให้ทุกจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังดังนี้ 1.โรคฉี่หนู ซึ่งเกิดพร้อมน้ำท่วม ขอให้สวมรองเท้าบู๊ทเมื่อจำเป็นต้องเดินลุยน้ำท่วม เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคฉี่หนูเข้าทางผิวหนัง 2.สัตว์เลื้อยคลานต่างๆที่หนีน้ำท่วม เช่น งู ตะขาบ 3. ไข้หวัด เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอยู่แล้ว และในปีนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้กลายเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลด้วย   ขอให้กลุ่มเสี่ยงเช่นผู้ที่มีโรคประจำตัว ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้ที่โรงพยาบาลภาครัฐทุกแห่ง และขอให้ประชาชนสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นหวัด
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในจังหวัดที่ประสบภัย เฝ้าระวังโรคและการเจ็บป่วยที่เกิดตามมากับน้ำท่วมอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงหลังน้ำท่วมวันแรกๆ ปัญหาสุขภาพของประชาชนที่พบ มักจะเป็นเรื่องการบาดเจ็บจากการเดินลุยน้ำ และไข้หวัด แต่หลังจากน้ำท่วมหลายวันแล้ว อาจจะพบโรคฉี่หนู ไข้เลือดออก โรคผื่นคันผิวหนัง ตาแดงตามมา
สำหรับผลกระทบที่เกิดจากน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ มีสถานบริการสาธารณสุขได้รับความเสียหาย 1 แห่ง คือ สถานีอนามัยตำบลเขาน้อย จังหวัดระยอง จุดที่เสียหายได้แก่คอมพิวเตอร์ ตู้เย็น   และตู้เก็บเอกสาร รวมมูลค่าเสียหาย 40,000 บาท นายแพทย์ไพจิตร์กล่าว
สิงหาคม       *********************       16 สิงหาคม 2553
 


   
   


View 9    16/08/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ