วันนี้ (22 กรกฎาคม 2553) ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเสวนา เรื่องมองทิศทางการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานกับทศวรรษใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อยกระดับมาตรฐานการดูแลสุขภาพประชาชนไทยทั้งประเทศ จัดโดยเครือข่ายสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพของประเทศ โดยจะยกระดับสถานีอนามัยกว่า 9,000 แห่งทั่วประเทศ ขึ้นเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อให้เป็นทัพหน้าในการสร้างเสริมสุขภาพดี ป้องกันควบคุมโรคแก่ประชาชน มีบุคลากรประมาณ 27,000 คนร่วมดำเนินงานกับอาสาสมัครสาธารณสุขอีกประมาณ 980,000 คน ซึ่งจากข้อมูลของธนาคารโลกระบุว่าต่อปีมีคนไทยไปใช้บริการที่สถานพยาบาลภาครัฐ 136 ล้านครั้ง โดยใช้บริการที่สถานีอนามัยร้อยละ 48 บทบาทของรพ.สต.ยังรวมถึงการดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละตำบล เพื่อลดหรือป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ และการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย เป็นมิติใหม่ของการปฏิรูประบบบริการสุขภาพประชาชน ให้ก้าวสู่การมีสุขภาพดี ซึ่งจะเป็นยุทธศาสตร์ลดปัญหาเจ็บป่วย สอดคล้องกับทิศทางขององค์การอนามัยโลก  

                   

                   

                   

                   

ดร.พรรณสิริกล่าวว่า สำหรับผู้ปฏิบัติงานในรพ.สต. ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน เจ้าพนักงานทันตาภิบาล และเจ้าหน้าที่พยาบาล หรือเรียกว่าหมออนามัยของประชาชนกระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นชอบในหลักการและดำเนินการผลักดัน เพื่อให้เกิดพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 อยู่ในขั้นตอนพิจารณาและตรวจสอบความสมบูรณ์ของเนื้อหาตามกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อเตรียมเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรในการประชุมสภานิติบัญญัติประมาณสิงหาคม - พฤศจิกายน 2553 และวุฒิสภาต่อไป  
 
          นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้เร่งปรับปรุงโครงสร้าง กำหนดบทบาทหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และรพ.สต. ให้ชัดเจน และกำหนดกรอบอัตรากำลังที่เหมาะสม เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความมั่นคงในวิชาชีพ ซึ่งรพ.สต.ขณะนี้โดยเฉลี่ยมีกำลังเจ้าหน้าที่แห่งละประมาณ 2-3 คน รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเพิ่มขวัญกำลังใจบุคลากรสาธารณสุขทุกสาขาที่ปฏิบัติงานในภาครัฐ ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาทบทวนระบบการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน เพื่อเร่งทบทวน วิเคราะห์หลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนโดยรวม เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็ว ดร.พรรณสิริกล่าว
  ********************************** 22 กรกฎาคม 2553


   
   


View 10    22/07/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ