บ่ายวันนี้(29 มิถุนายน 2553) ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ กรุงเทพฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเชิงปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ด่านหน้าของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในภาคกลางจำนวน 500 คน ประกอบด้วย หัวหน้าหน่วยงานผู้ป่วยนอก หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ พนักงานประชาสัมพันธ์ และพนักงานต้อนรับ เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ พร้อมที่จะให้บริการประชาชนในโครงการโรงพยาบาลสาธารณสุขยุคใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี มีรอยยิ้ม  สามารถให้บริการตามความต้องการผู้รับบริการได้อย่างเหมาะสม และให้มีความสามารถในการให้บริการที่ดีและประทับใจ 

           นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการอบรมเจ้าหน้าที่ที่จะไปปฏิบัติงานเป็นฝ่ายต้อนรับในโรงพยาบาล เป็นรุ่นแรก  ตามโครงการโรงพยาบาลยุคใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี มีรอยยิ้ม เพื่อปรับปรุง/พัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาล คุณภาพบริการ และการมีส่วนร่วม โดยมีหลักการดำเนินงาน 3 เอส (S) ได้แก่ การปรับปรุงด้านบรรยากาศ/กายภาพ(Structure) ด้านบริการ(Service) และบริหารจัดการ(System) และจะอบรมให้ครบทุกภาคทั่วประเทศ เป็นช่วงของการเตรียมการทั้งหมด เพื่อที่จะเปิดให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 12 สิงหาคม 2553 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทุกคนเป็นอย่างดี
          นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาโรงพยาบาลมาโดยตลอด ด้วยมาตรฐานต่างๆของโรงพยาบาลแต่ละแห่ง ซึ่งเป็นความพยายามที่จะให้บริการแก่ประชาชนอย่างเต็มศักยภาพ และสร้างความพึงพอใจให้มากขึ้น  แต่เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้มารับบริการจำนวนมาก จึงทำให้ไม่สามารถให้บริการได้เต็มศักยภาพ และตอบสนองความต้องการประชาชนได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้เกิดความแออัดในโรงพยาบาล ได้รับบริการล่าช้า ทำให้เกิดการร้องเรียน และความไม่พึงพอใจของผู้รับบริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการรอคิวพบแพทย์ใช้เวลานาน
ผมได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เห็นมีรองเท้าหลายคู่วางเรียงเป็นจำนวนมาก สอบถามได้ความว่า เป็นรองเท้าจองคิว โดยประชาชนที่จะมาตรวจ ต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 3 และนำรองเท้ามาจองคิวไว้แล้วกลับไปนอนที่บ้านก่อน เมื่อใกล้เวลาก็มาตรวจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแออัด และโรงพยาบาลมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก และล่าสุดไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมุทรสาคร พบประชาชนมาจองคิวตั้งแต่ตี 5 นายจุรินทร์กล่าว
          นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข จึงมีการปรับปรุง พัฒนาโรงพยาบาลให้มีรูปแบบที่ทันสมัย สร้างความศรัทธา น่าเชื่อถือ เพื่อให้บริการดีขึ้น ผู้รับบริการพึงพอใจ โดยจะเริ่มพัฒนาจากบุคลากรด่านหน้า หรือหน่วยงานผู้ป่วยนอกในโรงพยาบาลก่อน เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้รับบริการ ซึ่งจะมีการพัฒนาบุคลิกภาพ และทักษะในการให้บริการที่ดี สามารถตอบสนองต่อความต้องการผู้รับบริการได้อย่างเหมาะสม มั่นใจว่าหากผู้รับบริการได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างใกล้ชิด ได้รับการอำนวยความสะดวก จะทำให้มีความพึงพอใจ ความประทับใจ และส่งผลให้ปัญหาการร้องเรียนลดลงได้
************* 29 มิถุนายน 2553


   
   


View 18    29/06/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ