ผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ ยึดของกลางกว่า 500 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท พร้อมขอความร่วมมือประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสแหล่งกระทำผิดที่สายด่วน อย. 1556

วันนี้ (2 มิถุนายน 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และพ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) แถลงข่าว ผลการจับกุมแหล่งลักลอบผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ที่บ้านเลขที่ 511/224 หมู่บ้านรุ่งกิจแกรนด์วิสต้า ถนนสุวินทวงศ์ กรุงเทพฯ 
 
นายจุรินทร์กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค ว่ามีแหล่งลักลอบผลิตเครื่องสำอางซึ่งคาดว่าจะผิดกฎหมาย บริเวณย่านสุวินทวงศ์ ขอให้ อย.เข้าไปตรวจสอบ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553 อย.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. จึงได้นำหมายศาลเข้าไปตรวจค้น พบว่าเป็นแหล่งลักลอบผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมายจริง และมีเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค คือสารปรอท รวมทั้งมีการจัดส่งสินค้าทั้งผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ที่ผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ด้วย โดยผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายพบว่ามีกว่า 500 รายการ มูลค่าประมาณกว่า 3 ล้านบาท มีประเภทเครื่องสำอาง พบครีมหน้าขาว ที่ อย.เคยประกาศว่ามีสารปรอทห้ามใช้ คือครีมยี่ห้อควนลี่ (Quan Li)และครีมยี่ห้อบาชิ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่แสดงฉลากเป็นเท็จ อวดอ้างสรรพคุณเช่นกระชับทรวงอก เสริมทรวงอก ลดความอ้วน รักษาตกขาว เป็นต้น โลชั่นปลูกคิ้ว ปลูกหนวด โดยฉลากมีข้อความว่า เอชจี 9 เอ็กซ์ตรา ( HG9 XTRA)ทำให้ผมขึ้น เจลนวดลดไขมันส่วนเกิน (Slimming Gel) และผลิตภัณฑ์ฟอกสีผิวซึ่งพบเลขทะเบียน อย.ปลอม 
    
ประเภทยาตรวจพบ7 รายการ ได้แก่ 1.ยาแม็กซิม (Maxcim)เป็นยาแผนโบราณอวดอ้างว่าบำรุงสุขภาพเป็นยาอายุวัฒนะซึ่งไม่เป็นจริง 2.ผลิตภัณฑ์กวาวเครือยี่ห้อไอริส (Iris) ขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ แต่ไม่มีใบอนุญาตขายยา 3.ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อซานซี และสมุนไพรหยินหยางแห่งจีน อ้างเป็นยาสมุนไพรจากจีน ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยา 4.ยาเม็ดบรรจุแผงไม่มีฉลาก 5. ยาแคปซูลฉลากแสดงชื่อ พี 57ฮู๊ดเดีย (P 57 HOODIA)ไม่เลขทะเบียนตำรับยา 6.ยาลดความอ้วนลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 1,000 แผง 7.ยาเม็ดสอดช่องคลอดบรรจุแผงละ 5 เม็ดประมาณ 3,000 แผง 
ประเภทผลิตภัณฑ์แสริมอาหาร พบกาแฟลดน้ำหนักยี่ห้อไดเอ็ท คอฟฟี่พลัส (DIET COFFEE PLUS)อวดอ้างกระชับสัดส่วน และประเภทผลิตภัณฑ์ที่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ไม่แสดงฉลากภาษาไทย นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้แก่ เครื่องนวดหน้า ไอออนโต อัลตราโซนิก ยึดได้มากกว่า 100 รายการ ซึ่งได้ตรวจยึดอายัดไว้ทั้งหมด ต้องมีการดำเนินคดีทั้งอาหารเสริม ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์และเจ้าหน้าที่ อย.ได้ส่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสงสัยตรวจวิเคราะห์หาสารห้ามใช้ที่เป็นอันตรายที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยโทษมีหลายกระทง
กรณีเครื่องสำอาง มี 3 ข้อหา คือ 1.ผลิตเพื่อขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ผลิตเครื่องสำอางปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.แสดงฉลากเครื่องสำอางไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
  
กรณียา แจ้ง 2 ข้อหา คือ 1.ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท 2.ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   
กรณีอาหาร แจ้งข้อหาฉลากอาหารไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนกรณีเครื่องมือแพทย์ แจ้ง 2 ข้อหา ได้แก่ 1.ผลิตหรือนำเข้าโดยไม่จดทะเบียนสถานประกอบการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ผลิตหรือนำเข้าโดยไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด โทษจะคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งหมดนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจฯจะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย และทางกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจจับต่อไปอย่างไม่ลดละ 
   
“อยากฝากเตือนผู้บริโภคว่า อย่าตกเป็นเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ทางอย. กระทรวงสาธารณสุข และตำรวจคุ้มครองผู้บริโภคจะดำเนินการกวาดล้างและตรวจจับต่อไป ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือผู้บริโภคด้วยว่าอย่าไปสนับสนุน ซื้อสินค้าที่มีลักษณะเหล่านี้ หากมีข้อสงสัยว่าอาจผิดกฎหมาย ต้องการให้อย.ไปตรวจสอบ ให้แจ้งที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ได้ ” นายจุรินทร์กล่าว
 ***************************      2 มิถุนายน 2553
   
 


   
   


View 3       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ