นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือโอไออี รายงานพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกระบาดใน 8 ประเทศได้แก่ อินเดีย บังกลาเทศ เวียดนาม อิสราเอล กัมพูชา พม่า เนปาล และภูฏาน และองค์การอนามัยโลกรายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดนกในคน ใน 3 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย อียิปต์ และเวียดนาม ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และประสานงานกรมปศุสัตว์ตลอดเวลา โดยมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน รวมทั้งขณะนี้ก็มีการประชุมร่วมกันในเรื่องนี้

สำหรับภารกิจในส่วนกระทรวงสาธารณสุข ที่เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคน ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค ประสานงานให้อสม. ทั่วประเทศติดตามเฝ้าระวังโรค ทั้งในคนและสัตว์ปีกในหมู่บ้านหรือในชุมชนที่รับผิดชอบ หากพบสัตว์ปีกตายเป็นจำนวนมากหรือผิดปกติ ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เช่น สถานีอนามัย หรือรพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เพื่อประสานกับเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เข้ามาร่วมดำเนินการควบคุมโรคในสัตว์ปีก ขณะเดียวกัน หากพบคนป่วยหรือสงสัยว่าอาจป่วยเป็นโรคนี้ ให้พาไปพบแพทย์โดยด่วน
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์   อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ทุกโรงพยาบาลคงมาตรการในการคัดแยกผู้ป่วย และการรักษา ซึ่งเข้าใจว่าทุกโรงพยาบาลมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมาแล้ว เพื่อความไม่ประมาท ก็จะดำเนินการควบคุมเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ตามที่ได้รับคำเตือนจากโอไออี
          ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคน หลังพบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดนกรายสุดท้ายเมื่อเดือนสิงหาคม 2549 จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่แต่อย่างใด โดยมาตรการหลักที่โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศดำเนินการขณะนี้ คือการซักประวัติการสัมผัสสัตว์ปีก หรืออยู่ในพื้นที่มีสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ในผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบ ปอดบวมที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลทุกราย เพื่อคัดกรองและให้การรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที ซึ่งทำคู่ขนานกับการเฝ้าระวังกับ อสม.ในหมู่บ้านต่าง ๆ
          ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2546 จนถึง 17 กุมภาพันธ์ 2553 องค์การอนามัยโลกรายงานทั่วโลกมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนก 477 ราย เสียชีวิต 286 รายใน 15 ประเทศ มากที่สุดคืออินโดนีเซีย ป่วย 162 เสียชีวิต 135 ราย รองลงมาคือเวียดนาม ป่วย 112 ราย เสียชีวิต 57 ราย อียิปต์ป่วย 99 ราย เสียชีวิต 30 ราย ส่วนไทยป่วย 25 ราย เสียชีวิต 17 ราย
**************** 19 มีนาคม 2553


   
   


View 9    19/03/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ